การไฟฟ้าตัดไฟฟ้าบริเวณถนนประจักษ์ศิลปาคม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมมีระดับสูงขึ้นจากฝนที่ตกมาสมทบกับน้ำโขงที่หนุนเข้าตามท่อระบายน้ำ เทศบาลเมืองหนองคาย ต้องย้ายพนักงานเจ้าหน้าที่เครื่องไม้เครื่องมือมาให้บริการที่โรงเรียนเทศบาล 5 มีชัยวิทยา ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำโขงลดลงต่อเนื่องช้า ๆ

การไฟฟ้าตัดไฟฟ้าบริเวณถนนประจักษ์ศิลปาคม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมมีระดับสูงขึ้นจากฝนที่ตกมาสมทบกับน้ำโขงที่หนุนเข้าตามท่อระบายน้ำ เทศบาลเมืองหนองคาย ต้องย้ายพนักงานเจ้าหน้าที่เครื่องไม้เครื่องมือมาให้บริการที่โรงเรียนเทศบาล 5 มีชัยวิทยา ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำโขงลดลงต่อเนื่องช้า ๆ

สถานการณ์ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงลดลงช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 13.41 เมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับตลิ่ง 1.21 เมตร แต่เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหนองคาย มารวมกับน้ำโขงที่หนุนเข้าตามท่อระบายน้ำ ส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมในถนนประจักษ์ศิลปาคมมีระดับเพิ่มขึ้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงได้แจ้งงดการปล่อยกระแสไฟฟ้าชั่วคราว เริ่มตั้งแต่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองคาย และบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ทันที เนื่องจากน้ำที่มีระดับน้ำที่ท่วมมีระดับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ท่วมระบบอุปกรณ์ไฟฟ้าของ กฟภ. เพื่อความปลอดภัย ของประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว จนกว่าเหตุการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ ก็จะจ่ายไฟฟ้าให้ใช้ได้ตามปกติ

 

ระดับน้ำที่ท่วมในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย นอกจากจะท่วมตลาดสดโพธิ์ชัยแล้ว ยังได้ท่วมตลาดสดชัยพร พ่อค้า- แม่ค้า ต้องย้ายกันออกมาขายของที่บริเวณถนนมีชัย เริ่มตั้งแต่หน้าวัดชัยพร ไปจนถึงรั้วศาลเด็กเยาวชนและครอบครัวจังหวัดหนองคาย

นายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาพรวมน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง ในโซนชุมวัดธาตุ หน้าพระธาตุหล้าหนอง ก็ต่ำกว่าตลิ่งแล้วเล็กน้อย เทศบาลฯจึงได้เร่งระบายน้ำออกจากตัวเมืองหนองคายให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะน้ำที่ท่วมถนนประจักษ์ศิลปาคม ที่เป็นถนนสายหลักในตัวเมืองหนองคาย ตอนนี้ติดต่อเครื่องสูบน้ำจากภาคเอกชนและศูนย์ ปภ.อุดรฯ ซึ่งจะได้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อีกจำนวน 6 เครื่อง และจะเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันนี้เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมออกให้ได้เร็วที่สุด และตนได้ให้มีการสำรวจพื้นที่ ๆ ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งข้อมูลการสำรวจจนถึงเมื่อวานนี้ (15 ก.ย. 67) มีชุมชนถูกน้ำท่วม 21 ชุมชน วันนี้น่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักซ้ำเติมลงมาอีก ตนได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือทันที

ในส่วนของบังเกอร์กั้นน้ำที่ชุมชนวัดธาตุ หน้าพระธาตุหล้าหนองที่เคยแตกนั้น นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า วันที่มีการแตกรั่วก็สามารถซ่อมแซมได้ โดยมีทุกภาคส่วนเข้าร่วมช่วยกัน ข่าวที่ออกตามโซเชียลอาจจะทำให้ประชาชนแตกตื่น ซึ่งสามารถซ่อมแซมได้ตั้งแต่วันนั้นแล้ว มีการเสริมความแข็งแรงของบังเกอร์เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าขณะนี้บังเกอร์กั้นน้ำแข็งแรงมาก

 

นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า ส่วนที่จะมีการตัดไฟฟ้าตามเส้นทางประจักษ์นั้น จะเป็นการตัดไฟชั่วคราว เริ่มตั้งแต่บริเวณบ้านพักของแขวงทางหลวงหนองคาย ไปจนถึงแยกวัดโพธิ์ชัย รอจนกว่าระดับน้ำจะลดลงอีกสักเล็กน้อย ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลฯกำลังเร่งสูบน้ำออกจากถนนประจักษ์ศิลปาคมอยู่ น้ำที่ท่วมอยู่ในถนนประจักษ์ศิลปาคม นอกจากจะเป็นน้ำฝนที่ตกลงมาแล้วยังมีน้ำที่ดันขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ หากระดับน้ำโขงสูงเกินระดับ 13.50 เมตรแล้วจะดันเข้าสู่ถนนประจักษ์ศิลปาคมได้จำนวนหนึ่ง เทศบาลฯก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มีการเพิ่มเครื่องสูบน้ำที่จุดชุมชนหายโศก ระดมสูบเป็นจำนวนมาก ทำให้ตอนนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว และจะได้มีการติดตั้งเครื่องเพิ่มหลังจากระดับน้ำลดต่ำกว่าตลิ่ง ขอให้ประชาชนอดทนนิดหนึ่ง คิดว่าอีกไม่นานก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ในช่วงนี้น้ำได้ท่วมถนนประจักษ์ศิลปาคม ที่เทศบาลเมืองหนองคายตั้งอยู่  มีการงดสัญจรถนนดังกล่าวและมีการตัดไฟฟ้า ทางเทศบาลเมืองหนองคาย จึงได้ย้ายพนักงาน เจ้าหน้าที่ มาให้บริการประชาชน อยู่ที่โรงเรียนเทศบาล 5 มีชัยวิทยา เป็นการชั่วคราว ประชาชนสามารถเข้ารับบริการในทุกเรื่องที่จุดนี้แทน รวมไปถึงผู้ที่ต้องการบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบภัย ก็สามารถมาบริจาคได้ที่จุดนี้เช่นเดียวกัน และมีเพียงจุดนี้จุดเดียวเท่านั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ในส่วนของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหนองคายนั้น ตนก็ได้ออกคำสั่งให้ปิดเรียนทุกโรงเรียนเป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567 แล้วจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง รวมไปถึงโรงรับจำนำของเทศบาลเมืองหนองคาย ก็ได้ปิดชั่วคราวเช่นกัน ส่วนศูนย์อพยพนั้นตอนนี้มี 2 แห่ง คือที่โรงเรียนเทศบาล 5 และที่โรงแรมหนองคายธาวิลล่า ที่เจ้าของโรงแรมมีจิตกุศล มอบพื้นที่บางส่วนให้เทศบาล ซึ่งจะได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประสานเพื่อรอบรับต่อไป.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย