ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวร่วมกันสรงน้ำหลวงพ่อพระใสแห่รอบเมืองอย่างใกล้ชิด

ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวร่วมกันสรงน้ำหลวงพ่อพระใสแห่รอบเมืองอย่างใกล้ชิด

เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (13 เม.ย. 67) วัดโพธิ์ชัย ร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคาย และจังหวัดหนองคาย ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย และเป็นพระที่คนสองฝั่งโขง รวมไปถึงพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศเลื่อมใสศรัทธา แห่รอบเมืองหนองคาย ไปตามถนนสายหลักภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย คือถนนประจักษ์ศิลปาคม และถนนมีชัย เป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำอย่างใกล้ชิด หลังจากในช่วงเช้าได้ประกอบพิธีอัญเชิญลงจากพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ซึ่งถือเป็นประเพณีดั้งเดิมของจังหวัดหนองคาย ในช่วงงานประเพณีมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย

 

นอกจากขบวนแห่หลวงพ่อพระใสแล้ว ยังมีขบวนแห่พระคู่บารมีซ้าย-ขวาของหลวงพ่อพระใสแล้ว ยังมีขบวนพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากวัดในชุมชนต่าง ๆ ของเทศบาลเมืองหนองคาย รวมทั้งสิ้นมากถึง 43 ขบวน ต่อกันยาวเป็นระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการแห่รอบเมืองไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง มีประชาชนออกมารอสรงน้ำหลวงพ่อพระใส และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากวัดในชุมชนต่าง ๆ ของเทศบาลเมืองหนองคาย ตลอดเส้นทางที่แห่รอบเมือง

หลังแห่รอบเมืองแล้วเสร็จ ก็จะจะอัญเชิญอัญเชิญหลวงพ่อพระใสขึ้นประดิษฐานบนแท่นปะรำพิธีในพลับพลาหลวงพ่อพระใสหน้าพระอุโบสถ เพื่อเปิดให้ประชาชนได้สรงน้ำและบำเพ็ญกุศล ไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2567 ก่อนจะประกอบพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถเช่นเดิม ในเช้าของวันที่ 18 เมษายน 2567.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย