ครูโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน และมาพบครอบครัวนักเรียนชั้น ม.1 ที่อาศัยอยู่กับแม่วัย 29 ซึ่งต้องเลี้ยงลูก ชาย-หญิง 5 ชีวิต คนโตอายุ 13 ปี คนเล็กสุดอายุ 1 ปี อาศัยกระท่อมในสวนยางพาราพักอาศัย ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปาใช้ ห้องน้ำไม่มีหลังคา น้ำกินอาศัยน้ำฝน ส่วนน้ำใช้อาศัยตักจากบ่อ

ครูโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน และมาพบครอบครัวนักเรียนชั้น ม.1 ที่อาศัยอยู่กับแม่วัย 29 ซึ่งต้องเลี้ยงลูก ชาย-หญิง 5 ชีวิต คนโตอายุ 13 ปี คนเล็กสุดอายุ 1 ปี อาศัยกระท่อมในสวนยางพาราพักอาศัย ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปาใช้ ห้องน้ำไม่มีหลังคา น้ำกินอาศัยน้ำฝน ส่วนน้ำใช้อาศัยตักจากบ่อ

วันนี้ (6 ก.ย. 66) ที่สวนยางพาราท้ายหมู่บ้านวังมน ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย พระอธิการสุวิน ขันติโก เจ้าอาวาสวัดศิริขัณฑ์ บ้านเทากลาง ตำบลนางิ้ว นายพลายชุมพล  เหลืองาม ผู้อำนวยการโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม ว่าที่ร้อยตรี ภูวรินทร์  แสนภูวา รองผู้อำนวยการโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม นางสาววารุณี  มิหิม นางสาวจิตตินันท์  ไชยชาติ ครูที่ปรึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม พร้อมด้วยสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมครอบครัว นางสาวรัชนีพร คงดำ อายุ 29 ปี ที่อาศัยอยู่กับลูกๆชาย-หญิง รวม 5 คนในกระท่อมที่สวนยางพารา

 

จากการสำรวจและสอบถาม นางสาวรัชนีพร พบว่าสภาพบ้านปลูกเป็นกระท่อมล้อมด้วยฝาใบจากในห้องนอนทั้งแม่และลูกๆนอนห้องเดียวกันไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนห้องน้ำไม่มีหลังคาเวลาฝนตกต้องกางร่มเข้าห้องน้ำ และน้ำที่ใช้กินเป็นน้ำฝน ส่วนน้ำที่ใช้อาบน้ำเป็นน้ำในสระน้ำและน้ำฝน

ว่าที่ร้อยตรี ภูวรินทร์  แสนภูวา รองผู้อำนวยการโณงเรียนวังม่วงพิทยาคม กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้สืบเนื่องจาก คุณครูที่ปรึกษาได้มาเยี่ยมบ้านนักเรียน โดยโรงเรียนวังม่วงพิทยาคมได้กำหนดการเยี่ยมบ้าน 100 % เพื่อให้ทราบชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียน จนมาพบว่าสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนมีสภาพที่ยากลำบาก จึงได้รายงานให้ผู้บริหารโรงเรียนทราบ โดยทางโรงเรียนได้แจ้งไปที่ สพม.หนองคาย รวมทั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อรับทราบข้อมูลแล้ว โดยจะได้หารือกันเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งพระอธิการสุวิน ขันติโก เจ้าอาวาสวัดศิริขัณฑ์ บ้านเทากลาง ตำบลนางิ้ว ก็จะนำพระมาสร้างบ้านให้หากมีที่ดินให้สร้าง (โครงการบ้านพระทำ)

 

ด้าน นางสาววารุณี  มิหิม ครูโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม (ครูที่ปรึกษา ด.ช.เรวัต) กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายให้ออกเยี่ยมบ้าน โดยเป็นครูที่ปรึกษาของนักเรียนชั้น ม.1 และเมื่อได้มาเยี่ยมบ้านได้เห็นสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนแล้วพบว่ามีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก โดยครอบครัวนี้อยู่ด้วยกัน 6 คน มีแม่ และลูกชาย-หญิงอีก 5 คน จากนั้นได้รายงานให้ผู้บริการโรงเรียนทราบเพื่อหาทางช่วยเหลือ

นางสาวรัชนีพร คงดำ แม่ของเด็กๆ กล่าวว่า ตนพาลูกๆหนีมาจากบ้านสามีที่ จ.สุรินทร์ สาเหตุเพราะครอบครัวสามีไม่ชอบตนมักหาเรื่องว่าตนไปขโมยของและว่าตนขี้เกียจ ซึ่งตนไม่ได้ขโมยของและไม่ได้ขี้เกียจ ตนจึงตัดสินใจหอบลูกมาหาพ่อที่รับจ้างกรีดยางที่สวนยางบ้านวังมน ต.บ้านม่วง อ.สังคม

“เมื่อมาถึงตนได้พาลูกๆไปขออาศัยบ้านของเจ้าของสวนยางพารา แต่ตนไม่มีเงินจ่ายค่าไฟค่าน้ำ จึงหอบลูกมาขออาศัยอยู่กับเจ้าของสวนยางอีกคน ซึ่งเขาก็เมตตาให้พักอาศัยที่กระท่อมในสวนยางพร้อมลูกๆทั้ง 5 คน ตนอาศัยรับจ้างกรีดยาง และหาของป่า เช่นหน่อไม้ ผักต่างๆ ไปขาย ไปแลกข้าวมาเพื่อเลี้ยงลูก และลูกๆทุกคนเมื่อถึงวัยเรียนได้เรียนหนังสือทุกคน” นางสาวรัชนีพร กล่าว

นางสาวรัชนีพร กล่าวทั้งน้ำตาอีกว่า “บ้านเกิดตนอยู่ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม แต่ตอนนี้ไม่มีใครอยู่ ที่ดินก็เป็นของญาติไม่ใช่ของตน ทุกวันนี้อาศัยกรีดยาง หาของป่า เก็บปู ทั้งเอาไว้กิน และขาย บางส่วนก็นำไปแลกข้าวสาร ชีวิตครอบครัวลำบากมาก ซึ่งลูกของตนมี 5 คนคือ ด.ช.เรวัต แซ่ตั้ง อายุ 13 ปี เรีอนอยู่ ม.1 โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม ,ด.ช.สมศักดิ์ จันทร์ดี อายุ 7 ปี เรียนอยู่ ป.1 โรงเรียนบ้านม่วง ,ด.ญ.วิภาดา คงดำ อายุ 6 ปี เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านม่วง ,ด.ญ.วนิดา สิงลอ อายุ 2 ปี ,ด.ญรัชนก สิงลอ อายุ 1 ปี ทั้งหมดเกิดกับสามีตน 4 คน” นางสาวรัชนีพร กล่าว

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย