โครงการฟื้นฟูทรัพยากรประมงและระบบนิเวศจากผลกระทบภัยแล้งในแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขา และโครงการพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำโดยชุมชนมีส่วนร่วม

กรมประมงมีแนวคิดในการเพาะฟักปลาเคลื่อนที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดติดแม่น้ำโขง (เลย หนองคาย บึงกาฬ) เพื่ออนุรักษ์พันธุ์สัตว์ ให้กลับมาสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับชุมชนในระยะยาว

กรมประมงมีแนวคิดในการเพาะฟักปลาเคลื่อนที่ในพื้นที่สามจังหวัดอาณาเขตติดแม่น้ำโขงได้แก่ จังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬ และเมื่อวันที่ 26 – 28 เดือนกันยายน พ.ศ. 2562 นำโดย ผอ.ประมุข แก้วฤามา นักวิชาการชำนาญพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดเขต 3 (สกลนคร) และ นายวรพงษ์ สาระรัตน์ ประมงจังหวัดบึงกาฬ  ลงพื้นที่บริเวณหนองเมือก บ้านหอคำ ตำบลหอคำ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ  กิจกรรมนี้ จะส่งเสริมความร่วมมือของคนในชุมชนและระหว่างชุมชนกับกรประมงในการเรียนรู้การเพาะพันธ์ปลารวมทั้งการฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองเมือก ไปพร้อมๆกับการกันเขตบางส่วนของหนองเมือก เพื่ออนุรักษ์พันธุ์สัตว์ ให้กลับมาสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับชุมชนในระยะยาว

 

โครงการฟื้นฟูทรัพยากรประมงและระบบนิเวศจากผลกระทบภัยแล้งในแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขา และโครงการพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำโดยชุมชนมีส่วนร่วม

กิจกรรมจัดทำเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

สำนักงานประมงจังหวัดบึงกาฬ ได้ดำเนินการจัดประชุมประชาคมเพื่อจัดทำเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ (1) บริเวณหนองเมือกและหนองหวาย เขตพื้นที่ตำบลหอคำ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 ณ ศาลาประชาคมบ้านหอคำเหนือ หมู่ที่ 13 ตำบลหอคำ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ และ (2) บริเวณห้วยเสนา เขตพื้นที่ตำบลนากั้ง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ณ ศาลาวัดจอมแจ้ง บ้านต้าย หมู่ที่ 4 ตำบลนากั้ง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ

โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

1) สรุปรายงานการประชุมประชาคมเพื่อจัดทำเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำบริเวณหนองเมือกและหนองหวาย เขตพื้นที่ตำบลหอคำ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

มติที่ประชุมเห็นชอบ ดังนี้

1.กำหนดให้พื้นที่ดังต่อไปนี้เป็นพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

1.1 หนองเมือกพื้นที่ตั้งแต่บริเวณด้านหน้าฝายน้ำล้น (จุดที่ 1) ไปทางทิศเหนือ (จุดที่ 2) ยาวประมาณ 200 เมตร จากทิศเหนือไปทิศตะวันตก (จุดที่ 3) ยาวประมาณ 300 เมตร และตั้งแต่บริเวณด้านหน้าฝายน้ำล้น (จุดที่ 1) ไปทางทิศใต้ และทิศตะวันตก (จุดที่ 4) ไปตามแนวเขตพื้นที่ของหนองเมือกรวมระยะทางยาวประมาณ 520 เมตร จากจุดที่ 3 ถึงจุดที่ 4 ยาวเป็นระยะทางประมาณ 240 เมตร ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์เดิม (ตามแผนที่หมายเลข 1) พื้นที่ประมาณ 58 ไร่

1.2 หนองหวาย พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ กำหนดให้เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำทั้ง 5 ไร่

1.3 เสนอให้ประกาศพื้นที่บริเวณหนองเมือกและหนองหวาย ตำบลหอคำ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ประกาศเป็นเขตที่รักษาพันธุ์สัตว์น้ำ ตามมาตรา 56 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558

2. กฎกติกา ข้อบังคับ และการบริหารจัดการเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

พบการฝ่าฝืนครั้งที่ 1 ให้แจ้งเตือน โดยให้ลงชื่อเป็นหลักฐาน หากฝ่าฝืนซ้ำปรับเป็นเงิน 5,000 บาท และแบ่งเงินเป็นสัดส่วนดังนี้ 1.ให้ผู้แจ้งเบาะแส 1,000 บาท 2.ให้ทีมจับ 2,000 บาท และ 3.เข้ากองทุน 2,000 บาท ให้คณะกรรมการหมู่บ้านบริหารจัดการเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

2)สรุปรายงานการประชุมประชาคมเพื่อจัดทำเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำบริเวณห้วยเสนา เขตพื้นที่ตำบลนากั้ง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ

มติที่ประชุมเห็นชอบ ดังนี้

1. กำหนดให้พื้นที่ดังต่อไปนี้เป็นพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

1.1 พื้นที่ตั้งแต่หน้าฝายน้ำล้นออกไปทางทิศตะวันตก ความยาวตามลำห้วย ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรพื้นที่ประมาณ 7 ไร่

1.2 กำหนดเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำที่มีการบริหารจัดการโดยชุมชน

2. กฎกติกา ข้อบังคับ และการบริหารจัดการเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

2.1 พบผู้ฝ่าฝืนครั้งที่ 1 ให้แจ้งเตือน และลงชื่อเป็นหลักฐาน หากกระทำผิดซ้ำให้ปรับเป็นเงิน 5,000 บาท และแบ่งเงินเป็นสัดส่วนดังนี้ 1.ให้ผู้แจ้งเบาะแส 1,000 บาท 2.ให้ทีมจับ 2,000 บาท และ 3.เข้ากองทุน 2,000 บาท ให้คณะกรรมการหมู่บ้านบริหารจัดการเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

2.2 ให้ผู้มีรายนามดังต่อไปนี้เป็นตัวแทนทำงานร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านในการบริหารจัดการเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ 1.นายสมจิตร ทำเนา 2.นายเพ็ง มาตรเสน 3.นายบุญเรือง นิลเกตุ 4.นายบุญเรือน จักรพรม 5.นายอุ่น ชินคำ

2.3 กำหนดช่วงระยะการจับสัตว์น้ำ อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำเป็นระยะเวลา 5 ปี จึงเปิดให้ขายบัตรจับปลา 1 วัน แล้วอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำต่อไปอีก 5 ปี จึงเปิดให้จับสัตว์น้ำอีกครั้ง เป็นลักษณะนี้ตลอดไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง รายได้ส่วนหนึ่งจากการเปิดขายบัตรจับปลาให้นำมาซื้อพันธุ์ปลาปล่อยลงสู่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย