ชาวบ้าน ต.โพนสว่าง จ.หนองคาย แฉองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแอบยื่นข้อเสนอรับประโยชน์จากเอกชน หนุนโรงงานไฟฟ้าขยะโดยปราศจากความเห็นชอบของประชาชนในพื้นที่

วันที่ 14 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00 น. เครือข่ายภาคประชาชนตำบลโพนสว่าง  อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย กว่า 120 คน ได้เดินทางมายังบริเวณการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ และแสดงสัญลักษณ์การคัดค้านโครงการฯ ด้วยการชูป้าย และและยื่นข้อกังวลผ่านสื่อมวลชนในพื้นที่

 

นางณัฐริดา  ศิริเพชร แกนนำเครือข่ายภาคประชาชนตำบลโพนสว่าง  ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ประชาชนในพื้นที่ต่อสู้เรื่องนี้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 จนกลายเป็นมหากาพย์การทำงานขอมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน  หากเปรียบเทียบกับมวย ก็ยกที่ 3 พวกตนยื่นหนังสือคัดค้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ถึงข้อกังวลและขอมีส่วนร่วมในการกำหนดวิถีชีวิตของประชาชนที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการพัฒนาของรัฐ  โดยเฉพาะการยื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. แต่ก็ยังมีการอนุมัติโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบการให้เงินสนับสนุนตามต้นทุนที่แท้จริง (Feed-in-tariff-FIT) ซึ่งเป็นรูปแบบโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตไฟฟ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Quick Win Projects) และที่ผ่านมา กกพ. มีการคัดเลือกไว้แล้วจำนวน 12 โครงการ กำลังผลิตที่เสนอขาย 77.9 เมกะวัตต์ โดยมีการกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ในปี 2564 โดยการรับซื้อไฟฟ้าโครงการนี้ ยังเป็นโควตาเดิมในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าประเทศ หรือ PDP 2015 เดิม ที่กำหนดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชน 500 เมกะวัตต์ ในปี 2579 และบริษัทหนองคายน่าอยู่ จำกัด ร่วมทุนกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย  เป็นโรงงานขนาด กำลังการผลิตติดตั้ง 8.00 เมกกะวัตต์ และเสนอขายไฟฟ้า 6 เมกกะวัตต์ ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต

​นายพานพุ่ม ม่วงผุย ทนายความเครือข่ายภาคประชาชนตำบลโพนสว่าง ได้เตรียมยื่นข้อเสนอต่อนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ถึงกรณีข้อกังวล ข้อเสนอของภาคประชาชนตลอดจนข้อมูลที่ชัดเจนของการดำเนินงานก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะอีกรอบ เนื่องจากภาคประชาชนพบว่า มีการขนย้ายอุปกรณ์เครื่องจักรเพื่อเตรียมการก่อสร้าง โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่  อีกทั้งมี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโพนสว่างบางท่าน ได้ให้เอกสารประกอบการประชุมกับพวกตนถึงข้อเสนอของ สภาองค์การบริหารส่วนตำบลโพนสว่าง เพื่อขอรับผลประโยชน์กับบริษัทหนองคายน่าอยู่ จำกัด และองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย  รวม 10 ข้อ ทั้งที่เครือข่ายภาคประชาชน อยู่ระหว่างการคัดค้าน ร้องเรียน นับเป็นความน่าละอายอดสูแก่หัวใจของเครือข่ายภาคประชาชนตำบลโพนสว่างเป็นอย่างยิ่ง ที่มีผู้นำแบบนี้

 

นายชวนากร สุวรรณมาดี ทนายความของเครือข่ายเครือข่ายภาคประชาชนตำบลโพนสว่าง ได้กล่าวสรุปถึงเจตนารมย์การจัดกิจกรรมวันนี้ว่า เครือข่ายภาคประชาชนและชาวบ้านในตำบลโพนสว่าง อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย ไม่เห็นด้วยในการที่จะมีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ ในบริเวณตำบลโพนสว่าง เนื่องจากว่ามีข้อสงสัยและความไม่โปร่งใสในโครงการนี้ คือ

1.การจัดทำประชาพิจารณ์ชาวบ้านในตำบลโพนสว่าง เมื่อปี 2554 ไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทุกคนในตำบลรับทราบ เพียงแต่เอาตัวแทนชาวบ้านแต่ละหมู่บ้าน มาร่วมนั่งรับฟังในบ้านละ 10 กว่าคน และให้ลงชื่อในเอกสารเปล่าๆที่ไม่มีข้อความอะไร แล้วมีการแก้ไขดัดแปลงข้อความเพิ่มเติมในภายหลังว่า "เป็นแบบสอบถามและการแสดงความเห็นของชาวบ้านว่าเห็นควรให้สร้างโรงงานภาษาขยะในตำบลโพนสว่าง" เป็นการบิดเบือนและไม่โปร่งใส

2.และที่เลวร้ายไปกว่านั้น ใส่จำนวนรายชื่อผู้ที่ลงในประชาคมนั้น ปรากฏมีรายชื่อคนที่ตายไปแล้วอยู่ด้วย

3.หน่วยงานราชการและบริษัทนายทุนผู้รับสัมปทานในการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ ไม่ได้มีการจัดเวทีสาธารณะ เพื่อให้ความรู้ถึงผลดีหรือผลเสียของโครงการดังกล่าว และมีการกีดกันการเข้าถึงข้อมูลของโครงการฯ

4.ที่ตั้งของโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะไม่เหมาะสม คือ อยู่ห่างจากหมู่บ้าน ชุมชน โรงเรียน วัด ไม่ถึง 1 กิโลเมตร และตั้งอยู่บนเนินหลังเต่า ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งของทุ่งนาและหมู่บ้าน หากมีน้ำเน่าเสียเกิดขึ้น อาจจะไหลลงสู่แหล่งน้ำประปา ,แม่น้ำธรรมชาติ และทุ่งนาของชาวบ้าน

5.การได้มาซึ่งที่ดินแปลงเล็กแปลงน้อยของโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย คือที่ดินบางแปลงที่นายทุนกว้านซื้อมานั้น เป็นที่ดินหัวไร่ปลายนาซึ่งไม่มีเอกสารที่ดิน บางแปลงยังเป็นที่ดิน สค.1 และบางแปลงผู้ขายไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน

6.ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวลเรื่องของมลพิษทางอากาศ ถังน้ำ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นหากมีการตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะในตำบลโพนสว่าง เนื่องจากว่ามีปรากฏข่าวตามช่องทีวีและหนังสือพิมพ์มากมาย เกี่ยวกับปัญหาของมลพิษที่เกิดขึ้นกับโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในตำบลโพนสว่างแล้ว ก็ยากที่จะต้องแก้ไข

 ดังนั้นเครือข่ายภาคประชาชนและชาวบ้านในตำบลโพนสว่าง ที่มารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อมาแสดงพลังว่า "ไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะในตำบลโพนสว่าง"  และตนในฐานะลูกหลานคนรักษ์บ้านเกิด จะช่วยเหลือชุมชนในการต่อสู้เรื่องนี้อย่างถึงที่สุด.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย