สาวใหญ่ชาวตำบลเมืองหมี อำเภอเมืองหนองคาย โร่ร้องขอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยกำจัดยุงด่วน หลังฝูงยุงนับแสนบินว่อนเต็มบ้าน จนผวากลัวเป็นไข้เลือดออกกันทั่วหน้า ด้าน นายก อบต.เมืองหมี นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แก้ปัญหาทันที พร้อมวางแนวทางช่วยเหลือและหาทางกำจัดยุงแล้ว

สาวใหญ่ชาวตำบลเมืองหมี อำเภอเมืองหนองคาย โร่ร้องขอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยกำจัดยุงด่วน หลังฝูงยุงนับแสนบินว่อนเต็มบ้าน จนผวากลัวเป็นไข้เลือดออกกันทั่วหน้า ด้าน นายก อบต.เมืองหมี นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แก้ปัญหาทันที พร้อมวางแนวทางช่วยเหลือและหาทางกำจัดยุงแล้ว

วันนี้ (4 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 73 หมู่ 2 ต.เมืองหมี อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ตั้งอยู่ในชุมชนศรีชมชื่นของ นางชยานันต์ เอี๋ยน อายุ 51 ปี หลังได้รับแจ้งว่า ที่บ้านมียุงจำนวนมากบินว่อนเต็มไปหมด เมื่อไปถึงพบนางชยานันต์ ก่อนพาสื่อมวลชนสำรวจรอบบริเวณบ้าน

โดยภายในบ้านพบซากยุง ที่ตกลงมาตายเกลื่อนเต็มทั้งหน้าบ้าน หลังบ้าน ตลอดจนอยู่ตามรถยนต์ที่จอดไว้ในบ้าน มีซากยุงที่ตายแล้วจำนวนมากมาย คาดว่าเป็นแสนๆตัว เกลื่อนไปทั่วบริเวณบ้าน

“ตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 51 ปี ก็เพิ่งพบเจอเป็นครั้งแรก” นางชยานันต์ บอกผู้สื่อข่าว

 

นางชยานันต์ ระบุว่า ยุงที่ตายเกลื่อนนี้เนื่องจากตนได้ซื้อเครื่องพ่นฆ่ายุงนำมาฉีดเพราะรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยไม่ไหวกลัวคนในบ้านจะเกิดอันตรายเพราะไม่รู้ว่าเป็นยุงชนิดไหน ซึ่งก็ยับยั้งยุงได้ชั่วคราวเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ โดยยุงได้เข้ามาจำนวนมาก ทำให้ครอบครัวตนเอง ถูกยุงกัด แม้จะใช้ยาฆ่ายุงมาฉีดพ่นแต่ก็เอาไม่อยู่ ไม่นานยุงก็กลับเข้ามารบกวนในบ้านอีก

นางชยานันต์ กล่าวอีกว่า ยุงจำนวนมากมายมหาศาลเหล่านี้ได้บินเข้ามาที่บ้านเมื่อเช้ามืดวานนี้ แม้ว่าตนจะใช้เครื่องฉีดพ่นฆ่ายุงไปแล้ว แต่ก็คาดว่ายุงจำนวนมากยังคงจะบินเข้ามาที่บ้านของตนเองเหมือนเดิม ซึ่งตนหมดปัญญากำจัดแล้ว เนื่องจากยุงมีจำนวนมาก และคาดว่าในคืนนี้ฝูงยุงจะบินเข้ามาอีก อยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกำจัดให้ และที่สำคัญอยากให้แก้ปัญหาที่ต้นตอคือ เข้ามาทำความสะอาดร่องน้ำ หรือถางหญ้าบริเวณที่รกร้างใกล้ร้านเพื่อลดแหล่งอาศัยของยุงป่า เนื่องจากปัจจุบันนี้ชาวบ้านได้แต่แก้ปัญหาโดยการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงห้องใครห้องมัน ซึ่งก็เป็นการแก้ไขปัญหาได้ชั่วคราวเท่านั้น ไม่นานยุงก็กลับมาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน และเด็กเล็กอีก ซึ่งคนในละแวกดังกล่าวเกรงจะเป็นไข้เลือดออกกันมาก

 

ด้าน นายดาว หล้าสวย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองหมี ที่นำเจ้าหน้าที่ อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองหนองคาย ลงพื้นที่แก้ปัญหาให้ชาวบ้าน ได้กล่าวภายหลังตรวจสอบพื้นที่ว่า เมื่อทราบปัญหาจากชาวบ้านแล้วทางองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองหมี ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานกับทางสาธารณสุขอำเภอเมืองหนองคาย ลงพื้นที่สำรวจในทันทีเพื่อหาทางกำจัดยุง ซึ่งสาเหตุที่มียุงเป็นจำนวนมากเนื่องมาจากในพื้นที่มีแหล่งน้ำรอบบริเวณที่พักอาศัยโดยเฉพาะรอบบ้านของ นางชยานันต์ บางส่วนก็เป็นพื้นที่ของเอกชนที่ปล่อยรกร้างไว้ทำให้มีวัชพืชปกคลุมทำให้เป็นที่อยู่ของยุงและทำให้ยุงแพร่ขยายอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการตรวจสอบไม่ใช่ยุงลาย แต่เป็นยุงรำคาญ ซึ่งตนได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว และจะได้วางแผนกำจัดยุงต่อไป.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย