ตลาดขายลูกพันธุ์ปลา ที่ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย คึกคัก หลังฝนตกต่อเนื่องทั้งในพื้นที่จังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงใน สปป.ลาว ส่งผลให้ลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวลาว แห่ซื้อลูกพันธุ์ปลา เพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำของตนเอง และนำไปขายต่อ พบช่วงนี้บางฟาร์มขายลูกพันธุ์ปลาได้กว่า 1 แสน/วัน ในขณะวิศวกรโรงงานได้กลับบ้านมาอยู่กับครอบครัวแล้วผันตัวเองมาทำฟาร์มขายลูกพันธุ์ปลา (มั่งมีพันธุ์ปลา) ใช้โซเชียลเป็นเจ้าแรก ๆ จนขณะนี้เป็นฟาร์มขายลูกพันธุ์ปลาชั้นนำที่เป็นที่รู้จักของหน่วยงานราชการ ชาวไทย และชาว สปป.ลาว

ตลาดขายลูกพันธุ์ปลา ที่ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย คึกคัก หลังฝนตกต่อเนื่องทั้งในพื้นที่จังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงใน สปป.ลาว ส่งผลให้ลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวลาว แห่ซื้อลูกพันธุ์ปลา เพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำของตนเอง และนำไปขายต่อ พบช่วงนี้บางฟาร์มขายลูกพันธุ์ปลาได้กว่า 1 แสน/วัน ในขณะวิศวกรโรงงานได้กลับบ้านมาอยู่กับครอบครัวแล้วผันตัวเองมาทำฟาร์มขายลูกพันธุ์ปลา (มั่งมีพันธุ์ปลา) ใช้โซเชียลเป็นเจ้าแรก ๆ จนขณะนี้เป็นฟาร์มขายลูกพันธุ์ปลาชั้นนำที่เป็นที่รู้จักของหน่วยงานราชการ ชาวไทย และชาว สปป.ลาว

ตลาดขายลูกพันธุ์ปลา ในจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะที่ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ที่มีเกษตรกรเพาะพันธุ์ลูกปลาขายมากกว่า 30 ราย มาเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี ช่วงนี้คึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ พื้นที่ใกล้เคียง และใน สปป.ลาว ติดต่อกันหลายวัน ซึ่งตลาดขายลูกพันธุ์ปลาแห่งนี้ มีลูกพันธุ์ปลามากกว่า 30 ชนิดจำหน่าย ทั้งปลาเศรษฐกิจ ปลาสวยงาม และปลาสายพันธุ์ที่มีในแม่น้ำโขง เช่น ปลาบึก ปลาเพลี้ย ปลากดเหลือง และปลากดคัง เป็นต้น แต่ละฟาร์มช่วงนี้จะมีลูกค้าทั้งในจังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง และลูกค้าจาก สปป.ลาว เดินทางมาซื้อลูกพันธุ์ปลากันเป็นจำนวนมาก ลูกค้าชาวไทยเกือบทั้งหมดจะซื้อลูกพันธุ์ปลาเพื่อนำไปเลี้ยงในแหล่งน้ำของตนเอง ส่วนลูกค้าชาวลาวแยกเป็น 2 กลุ่ม ๆ แรกซื้อไปปล่อยในแหล่งน้ำของตนเอง อีกกลุ่มหนึ่งซื้อไปขายต่อ และนำไปขายต่อ ทำให้ฟาร์มขายลูกพันธุ์ปลาที่คนรู้จักกันมาก ๆ มียอดขายในวันธรรมดาสูงถึง 3 – 5 หมื่นตัว และในวันหยุดอยู่ที่ 50,000 – 70,000 ตัว บางฟาร์มอาจมียอดขายทะลุถึง 100,000 ตัว/วัน

 

นายเมธี งามศิริ หรือคุณรัน วัย 45 ปี เจ้าของมั่งมีพันธุ์ปลา เลขที่ 282 หมู่ 2 บ้านกองนาง ตำบลกองนาง อ.ท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เล่าในฟังว่า ก่อนที่จะมาทำฟาร์มปลานั้น ตนเรียนจบวิศวกรอุตสาหกรรม จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังจากเรียนจบก็ได้ทำงานเป็นวิศวกรที่โรงงานผลิตยางรถ (บริดสโตน) ที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 10 ปี แต่เนื่องจากตนมีครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด คืออยู่ที่บ้านกองนาง ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ก็ตัดสินใจกลับบ้าน แล้วได้คิดหาอาชีพที่จะทำ ซึ่งตนเห็นว่าหมู่บ้านกอง เป็นหมู่บ้านพัฒนาการประมง ตนจึงคิดต่อยอดทำธุรกิจขายลูกพันธุ์ปลา ตอนที่เริ่มทำใหม่ ๆ ตนยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเพาะพันธุ์ปลา จึงได้เริ่มทำการศึกษาอย่างจริงจัง ตอนนี้ทำมาได้ 10 ปีแล้ว ในปีแรก ๆ ก็ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักฟาร์มของตน ทำให้มีลูกค้าไม่มาก ต่อมาตนก็ได้เริ่มทำโซเชียล (เฟซบุ๊ก) อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นคนแรก ๆ ที่ทำโซเชียล ทำให้ลูกค้าเริ่มรู้จักมากขึ้น จนทำถึงตอนนี้มีลูกค้าทั้งไทยและ สปป.ลาว รู้จักเป็นจำนวนมาก

เจ้าของมั่งมีพันธุ์ปลา กล่าวต่อไปอีกว่า กลุ่มลูกค้าคนไทยจะนิยมซื้อลูกพันธุ์ทั่วไป เช่นปลานิล ปลาหมอ ปลาดุกบิ๊กอุย ปลาตะเพียน(ที่ต้องมีตลอด) ปลายี่สก ปลานวลจันทร์ โดยเฉพาะปลาตะเพียน ปลาดุกบิ๊กอุย และปลาหมอ จะขายดีเป็นพิเศษ คิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งของการขายลูกพันธุ์ปลาชนิดอื่น ๆ ส่วนลูกค้าจาก สปป.ลาว จะนิยมซื้อลูกพันธุ์ปลาดุกบิ๊กอุย ปลายี่สก ปลานวลจันทร์ ปลาตะเพียน รวมถึงปลาแปลก ๆ ปลาสวยงาม ซึ่งขณะนี้ที่ฟาร์มมีลูกพันธุ์ปลามากกว่า 30 ชนิด ไว้จำหน่ายให้กับลูกค้า ปลาแปลก ๆ ที่ทางฟาร์มมีไว้จำหน่าย เช่น ปลาบึก ปลาเทพา ปลาเทโพ ปลากดเหลือง ปลาเพลี้ย ปลาเอิน ปลากะโฮ่ไทย ลูกพันธุ์ปลาที่ทางฟาร์มนำมาจำหน่าย ก็มีทั้งเพาะในจังหวัดหนองคายเอง เช่นปลายี่สก ปลาตะเพียน ปลานวลจันทร์ เป็นต้น ส่วนปลาดุก รับมาจากฟาร์มที่จังหวัดนครนายก ปลาสวายจากจังหวัดนครสวรรค์ รวมไปถึงปลาชนิดอื่น ๆ อีกหลายชนิดก็รับมาจากจังหวัดใกล้เคียง เช่นจังหวัดมหาสารคาม ลูกพันธุ์ปลาสวยงาม ก็จะมีปลาคราฟ ปลาทอง ลูกค้าต้องสั่งล่วงหน้าจะได้จัดหามาให้ นอกจากนี้ยังมีปลาพลวงชมพู ทางฟาร์มของตนรับมาจากจังหวัดปัตตานี เนื่องจากมีลูกค้าสั่งทางฟาร์มของตนให้หาลูกพันธุ์ปลาชนิดนี้ให้ ซึ่งราคาจะค่อนข้างสูง ตัวละ 150 บาท มีการขนส่งทางเครื่องบินมาให้ ถือเป็นปลาเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่มีราคาค่อนข้างแพง เมื่อโตขึ้นจะมีราคาถึง 3,000 – 5,000 บาท

เจ้าของมั่งมีพันธุ์ปลา กล่าวต่อไปอีกว่า จากการที่ฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันทั้งในจังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง และใน สปป.ลาว ทำให้ช่วงนี้มีลูกค้ามาซื้อพันธุ์ปลาเป็นจำนวนมาก จนบางครั้งทำให้ลูกปลาบางชนิดที่เตรียมไว้ไม่พอจำหน่าย ช่วงนี้ในวันธรรมดาจะขายลูกพันธุ์ปลาทุกชนิดได้ 30,000 – 50,000 ตัว/วัน และในวันหยุดก็จะจำหน่ายได้เพิ่มมากขึ้น อย่างเช่นวันนี้มีลูกค้ามาซื้อลูกพันธุ์ปลาดุกมากถึง 100,000 ตัว

 

สำหรับคำแนะนำสำหรับลูกค้าที่จะซื้อลูกพันธุ์ปลาไปเลี้ยงในแหล่งน้ำของตน คือจะต้องมีการเตรียมพื้นที่ ทั้งการตัดหญ้า การกำจัดวัชพืช ที่สำคัญคือกำจัดปลาช่อน ปลาชะโด เพราะปลาเหล่านี้จะกินลูกปลาที่เราจะนำไปปล่อยได้ และที่สำคัญควรเลี้ยงปลาเศรษฐกิจที่คนนิยมบริโภค สามารถนำไปขายที่ตลาดได้ เช่นปลาดุกบิ๊กอุย ปลานิล ปลาหมอ ปลาตะเพียนที่มีการนำไปแปรรูปเป็นปลาส้ม เป็นต้น ซึ่งในส่วนของตนเองยังได้มีการเลี้ยงปลาชนิดใหม่ ๆ เช่นปลากะพงน้ำจืด ที่สามารถเปิดเป็นบ่อตกปลาที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ อีกทั้งลูกพันธุ์ปลาที่ตายและไม่แข็งแรง ก็สามารถนำไปใช้เลี้ยงปลากะพงได้ ซึ่งปลากะพงน้ำจืดสามารถเลี้ยงได้ในแหล่งน้ำทั่วไป แต่ต้องคัดเลือกลูกพันธุ์ปลากะพงที่มีความแข็งแรงและค่อนข้างตัวโต จึงจะมีอัตราการรอดสูง ส่วนผู้ที่จะนำปลากะพงน้ำจืดไปเลี้ยง เนื่องจากอาหารของปลากะพงมีราคาค่อนข้างแพงกระสอบละกว่า 1,000 บาท ตนจึงแนะนำให้เลี้ยงปลานิล เมื่อปลานิลออกลูกก็จะกลายเป็นอาหารของปลากะพง

สำหรับช่องทางในการสั่งซื้อลูกพันธุ์ปลานั้น ลูกค้าสามารถติดต่อกับผู้ขายได้หลายช่องทาง เช่นค้นหาผ่านกูเกิลโดยพิมพ์ลูกพันธุ์ปลาหนองคาย ก็จะมีรายชื่อให้ติดต่อหลายฟาร์ม ส่วนของตนนั้นเข้าไปในกลูเกิ้ลหรือเฟซบุ๊ก พิมพ์คำว่า มั่งมีพันธุ์ปลา หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 092-2038577 ส่วนไอดีไลน์ run2802 โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลูกพันธุ์ปลาจำนวนมาก ต้องติดต่อจองล่วงหน้า.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย