ญาติชายวัย 55 ชาว ต.สังคม อ.สังคม ร้องสื่อ หลังเข้ารักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งในพื้นที่ โดยแจ้งกับหมอที่คลินิคว่าเสพยาบ้ามา เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย เจ้าของคลินิคตัดสินใจให้น้ำเกลือก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ด้านญาติระบุหากประเมินอาการผู้ป่วยเป็นควรแจ้งญาตินำส่งโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือที่พร้อมในการรักษาไม่ใช่รักษาเองจนผู้ป่วยตาย เผยตอนแรกช่วยงานศพมา 500 ก่อนรู้ว่าญาติติดใจช่วยเพิ่มอีก 30,000 ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังคมชี้แจงผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล

ญาติชายวัย 55 ชาว ต.สังคม อ.สังคม ร้องสื่อ หลังเข้ารักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งในพื้นที่ โดยแจ้งกับหมอที่คลินิคว่าเสพยาบ้ามา เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย เจ้าของคลินิคตัดสินใจให้น้ำเกลือก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ด้านญาติระบุหากประเมินอาการผู้ป่วยเป็นควรแจ้งญาตินำส่งโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือที่พร้อมในการรักษาไม่ใช่รักษาเองจนผู้ป่วยตาย เผยตอนแรกช่วยงานศพมา 500 ก่อนรู้ว่าญาติติดใจช่วยเพิ่มอีก 30,000 ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังคมชี้แจงผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล

วันนี้ (18 มิ.ย. 2567 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 172 หมู่ 1 บ้านสังคม ต.สังคม อ.สังคม จ.หนองคาย ภายหลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากญาติของ นายพวงวิไล ดวงสว่าง อายุ 55 ปี ที่เสียชีวิตขณะรักษาตัวที่คลินิกแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สังคม อ.สังคม

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับญาติๆของ นายพวงวิไล โดย นางอังคนา เนาว์แก้งใหม่ อายุ 45 ปี ที่อยู่ 172 หมู่ 1 ต.สังคม อ.สังคม จ.หนองคาย ภรรยาของ นายพวงวิไล ดวงสว่าง อายุ 55 ปี กล่าวว่า ขณะอยู่ด้วยกันที่สวนผู้ตายบ่นว่ามีอาการเหนื่อยบอกพักผ่อนไม่เพียงพอ ตนจึงไปต้มไข่ให้กิน แต่อาการไม่ดีขึ้น สักพักจึงชวนกันมาหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่งในเขต ต.สังคม อ.สังคม โดยหมอที่คลินิกได้ทำการตรวจตามขั้นตอนทั้งการชั่งน้ำหนัก วัดความดัน ขณะที่ตรวจหมอที่คลินิกบอกความดันปกติ แต่ผู้เสียชีวิตบอกรู้สึกเหนื่อยขอเข้าน้ำเกลือ หมอจึงเข้าน้ำเกลือให้ ขณะที่กำลังจะเข้าน้ำเกลือลูกสาวที่เป็นผู้ช่วยขอเข้าน้ำเกลือเอง จังหวะที่แทงเข็มน้ำเกลือผู้ตายสะดุ้ง ตาแข็ง จากนั้นทางคลินิกได้โทรตามรถฉุกเฉินจากโรงพยาบาลสังคม แต่รอนาน ญาติๆจึงช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลเอง และสามีของตนได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา  โดยคืนที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) เจ้าของคลินิกได้มาช่วยทำบุญในเบื้องต้น 500 บาท

นายไพรัช ดวงสว่าง อายุ 40 ปี ที่อยู่ 50 หมู่ 1 ต.สังคม อ.สังคม หลานชายผู้ตาย กล่าวว่า ตอนที่อยู่โรงพยาบาลเขาไม่อนุญาตให้ญาติเข้าไปในห้องฉุกเฉิน ก่อนออกมาแจ้งกับญาติว่าไม่สามารถช่วยชีวิตได้ โดยตอนนั้นญาติๆทุกคนด้วยความตกใจจึงไม่รู้ว่าจะทำอะไรเพราะไม่มีใครรู้กฎหมาย และไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรกันบ้าง เมื่อตั้งสติได้จึงได้มาขอความเป็นธรรมกับสื่อมวลชนเพราะญาติๆรู้สึกติดใจในการเสียชีวิต ซึ่งญาติทุกคนยืนยันว่าผู้ตายเสียชีวิตมาจากคลินิก หากเจ้าของคลินิครู้ว่าผู้ตายอาการหนักก็ควรแนะนำให้มาที่โรงพยาบาลไม่ใช่รักษาเองจนเสียชีวิต

“ก่อนไปพบหมอที่คลินิกผู้ตายได้แจ้งกับหมอที่รักษาว่าผู้ตายเสพยาบ้ามา ซึ่งหากเป็นหมอที่เข้าใจวิธีการรักษาก็ควรประเมินผู้ป่วยก่อนรักษาหรือไม่ ไม่ควรรักษาเอง ควรส่งตัวไปที่โรงพยาบาลที่มีเครื่องมือที่พร้อมจะดีกว่าไหม ซึ่งญาติติดใจประเด็นนี้ที่สุด” นายไพรัชบอกกับผู้สื่อข่าว

ต่อมา นางอังคนา เนาว์แก้งใหม่ ภรรยาของผู้ตาย นายไพรัช ดวงสว่าง หลานชายผู้ตาย ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.เนรมิตร นนสะเกตุ รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.สังคม เพื่อขอคำปรึกษาในเรื่องการแจ้งความ โดยจากการพูดคุยญาติได้แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายที่ต้องการให้มีการชันสูตรสาเหตุการตาย และอีกฝ่ายต้องการนำไปฌาปนกิจตามประเพณี ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถดำเนินการได้ จึงแนะนำให้ไปปรึกษากันก่อนค่อยมาพบตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

ด้าน นายแพทย์บรรจบ อุบลแสน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังคม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 16 มิถุนายน 2567 โรงพยาบาลสังคมได้รับแจ้งจากคลินิกแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สังคม อ.สังคม ว่ามีคนไข้หมดสติ และชักเกร็งที่คลินิค ขอให้รถโรงพยาบาลไปรับแต่รถโรงพยาบาลสวนกับรถญาติที่นำผู้เสียชีวิตมาส่งที่โรงพยาบาล เมื่อมาถึงพบว่ามีการช่วยทำ CPR บนรถอยู่จากนั้นทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจึงได้เข้าช่วยเหลือต่อโดยมีแพทย์เวรของวันนั้นได้เข้ามาประเมินการมีชีวิตอยู่ของคนไข้ และพบว่าคนไข้ได้เสียชีวิตแล้วจึงได้แจ้งญาติ และญาติได้แจ้งให้ยุติการช่วยชีวิต ซึ่งทางโรงพยาบาลสังคมขอยืนยันว่าผู้เสียชีวิตได้เสียชีวิตก่อนนำส่งมาที่โรงพยาบาลสังคม

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ นายพวงวิไล ว่าเจ้าของคลินิกได้มอบเงินช่วยเหลืองานศพจำนวน 30,000 บาท โดยได้ทำบันทึกมอบเงินต่อหน้า พงส.สภ.สังคม พร้อมระบุไม่ติดใจในสาเหตุการตายของสามี และจะได้ทำการเผาศพในวันนี้ (18 มิ.ย. 2567) ที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 1 บ้านสังคม ต.สังคม อ.สังคม จ.หนองคาย

ซึ่งญาติบางส่วนยังคงติดใจถึงสาเหตุการตายและอยากให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เนื่องจากถือเป็นการรักษาที่ผิดขั้นตอน ทำให้เกิดการเสียชีวิต จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบต่อเรื่องการเปิดคลินิครักษาผู้ป่วยในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก.

 

นายแพทย์บรรจบ อุบลแสน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังคม
กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย