ชาวหนองคาย ทุกเพศ ทุกวัย และทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย กว่า 1,500 คน ร่วมกันฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส พระคู่เมืองหนองคาย ด้วยท่าฟ้อนแม่บทอีสาน ที่เป็นการถ่ายทอดความศรัทธาที่ชาวหนองคายมีต่อองค์หลวงพ่อพระใส

ชาวหนองคาย ทุกเพศ ทุกวัย และทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย กว่า 1,500 คน ร่วมกันฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส พระคู่เมืองหนองคาย ด้วยท่าฟ้อนแม่บทอีสาน ที่เป็นการถ่ายทอดความศรัทธาที่ชาวหนองคายมีต่อองค์หลวงพ่อพระใส

เมื่อช่วงเย็น วันนี้ (12 เมษายน 2567) ที่หน้าพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย จังหวัดหนองคายร่วมกับวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงพระธาตุอรหันต์ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง โดยมีนายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย / เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เป็นประธานสงฆ์

 

หลังจากพิธีบวงสรวงพระธาตุอรหันต์แล้วเสร็จ ชาวหนองคาย ทุกเพศ ทุกวัย ตัวแทนหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดหนองคาย และทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย จำนวน 1,567 คน ได้ร่วมกันฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ด้วยท่าฟ้อนแม่บทอีสาน จำนวน 7 ท่ารำ แยกเป็นท่ารำช้า 4 ท่ารำ และท่ารำเร็ว 3 ท่ารำ ที่เป็นการถ่ายทอดความศรัทธาที่ชาวหนองคายมีต่อองค์หลวงพ่อพระใส เป็นระยะเวลาประมาณ 14 นาที ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของชาวหนองคาย ที่จัดให้มีขึ้นในช่วงงานประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดหนองคาย ที่จัดให้มีขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 12 เมษายน ของทุกปี

จังหวัดหนองคาย และวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ได้กำหนดจัดงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคายและสมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส “สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส” ประจำปี 2567 ในระหว่างวันที่ 12 – 18 เมษายน 2567 โดยจัด ณ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง และพื้นที่ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งในปีนี้จะจัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ และขบวนแห่หลวงพ่อพระใสรอบเมือง และขบวนรถบุพชาติ นอกจากนี้เทศบาลเมืองหนองคาย ยังมีกิจกรรมสันทนาการบริเวณลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต ถนนอาหาร ตลาดริมแม่น้ำโขงที่ยาวมากกว่า 1 กม. กิจกรรมถนนริมโขง รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ อีกหลายกิจกรรมที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน ภายใต้ชื่องาน “เทศกาล ผูกผ้าขาวม้า มหาสงกรานต์ สรงน้ำหลวงพ่อพระใส เสริมสิริมงคล สืบสานวิถีถิ่น CHECK IN  หนองคาย ประจำปี 2567”

 

ภายหลังจากการฟ้อนถวายบูชาหลวงพ่อพระใสแล้วเสร็จ นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ก็ได้จัดให้มีพิธีเปิดงานเฉลิมฉลองเทศกาลมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย และสมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส “สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส” ประจำปี 2567 ที่จัดให้มีกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ประกอบแสง เสียง พุทธบารมีหลวงพ่อพระใส การฟ้อนบูชาหลวงพ่อพระใส และการจัดนิทรรศการผลงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยลุ่มน้ำโขง.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย