แรงงานชาว สปป.ลาว แห่กลับบ้าน เพื่อไปฉลองสงกรานต์กับครอบครัว หลังกระทรวงแรงงานผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการตรวจลงตรา ในช่วงวันที่ 1 เม.ย.-15 พ.ค. 67

แรงงานชาว สปป.ลาว แห่กลับบ้าน เพื่อไปฉลองสงกรานต์กับครอบครัว หลังกระทรวงแรงงานผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการตรวจลงตรา ในช่วงวันที่ 1 เม.ย.-15 พ.ค. 67

วันที่ 11 เม.ย. 2567 ที่สถานีรถไฟหนองคาย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย แรงงานชาว สปป.ลาว และนักท่องเที่ยวได้หิ้วสัมภาระและของฝากทยอยจากกรุงเทพฯ มายังจังหวัดหนองคาย เพื่อที่จะต่อรถโดยสารระหว่างประเทศหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อเดินทางกลับบ้านผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย เพื่อกลับไปฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ซึ่งวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาว สปป.ลาว

 

ส่วนที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดหนองคาย ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดก็มีแรงงานชาว สปป.ลาว จำนวนมาก เดินทางด้วยรถทัวร์โดยสารจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) มายังจังหวัดหนองคาย เพื่อที่จะต่อรถโดยสารระหว่างประเทศหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อเดินทางกลับบ้านผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย เพื่อกลับไปฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวเช่นกันโดยมี นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นางสาวณัฐกานต์ สาจำปา  ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย 5 เสือแรงงาน ได้เดินทางมาอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่แรงงานสัญชาติลาวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย ที่ได้ทยอยเริ่มเดินทางกลับบ้านที่ สปป.ลาว

 

นางสาวณัฐกานต์ สาจำปา ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยต่อพี่น้องแรงงานสัญชาติลาว ที่จะเดินทางกลับประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้มอบหมายให้จัดหางานจังหวัดหนองคาย และด่านตรวจคนหางานหนองคาย อำนวยความสะดวกแก่แรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าว ซึ่งแรงงานเหล่านี้จะต้องมีหนังสือดินทางหรือ พาสปอร์ต  (Passport) และใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย

ขณะเดียวกัน ขอฝากเตือนไปยังประชาชนทุกท่าน เมื่อท่านจะเดินทางกลับเข้ามาทำงานยังประเทศไทย ให้ระมัดระวังมิจฉาชีพอาจจะฝากหรือวานให้ท่านช่วยถือสิ่งของสัมภาระให้ เพราะในนั้นอาจจะมียาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อนมาด้วย ห้ามรับฝากโดยเด็ดขาด สุดท้ายก็ขอให้เที่ยวสงกรานต์อย่างมีความสุขและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

โดยปีนี้คาดว่าน่าจะมีแรงงานชาวลาวเดินทางกลับบ้านมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากกระทรวงแรงงาน ผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาวและเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ในระหว่างวันที่ 1 เมษายน-15 พฤษภาคม 2567.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย