ตม.หนองคาย บูรณาการกับหลายหน่วยงาน ตรวจยึดนมผงและอาหารเสริม ที่ลักลอบนำจากประเทศเวียดนาม พร้อมของกลางมากกว่า 1 หมื่นชิ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6 ล้านบาทได้ผู้ต้องหาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 9 คน เร่งขยายผลหาผู้ร่วมกระทำผิด และจะมีการดำเนินการความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน และตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคด้วย

ตม.หนองคาย บูรณาการกับหลายหน่วยงาน ตรวจยึดนมผงและอาหารเสริม ที่ลักลอบนำจากประเทศเวียดนาม พร้อมของกลางมากกว่า 1 หมื่นชิ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6 ล้านบาทได้ผู้ต้องหาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 9 คน เร่งขยายผลหาผู้ร่วมกระทำผิด และจะมีการดำเนินการความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน และตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคด้วย

เมื่อเวลา 15.30 น.วันนี้ (5 ธันวาคม 2566) ที่หน้า สภ.เมืองหนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จว.หนองคาย , พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.ตม.จว.หนองคาย , พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย , นพ.สุรวงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย และ พ.ต.ท.ธียาฌพัตท์ รังสิพราหมณกุล รอง ผกก.ตม.จว.หนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมนมผงและอาหารเสริมลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับการรับรองจาก อย. ที่เจ้าหน้าที่ ตม.จว.หนองคาย ได้บูรณาการกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภ.จว.หนองคาย , ชุดสืบสวน สภ.เมืองหนองคาย , ตำรวจน้ำ , ตชด.245 , เจ้าหน้าที่เทศกิจ , ด่านศุลกากรหนองคาย , เจ้าหน้าที่จาก สสจ.หนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจยึดได้ที่อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เลขที่ 98/1 หมู่ 4 ต.ในเมือง อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้ผู้ต้องหาทั้งชาวลาว , ชาวเวียดนาม , ชาวกัมพูชา และชาวไทย รวม 9 คน พร้อมของกลางนมผงและอาหารเสริม 4 ยี่ห้อ จำนวน 9,000 กว่ากระป๋อง และที่บรรจุซอง จำนวน กว่า 1,400 ซอง รวม 11 ผลิตภัณฑ์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดระบุผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ประเทศเวียดนาม วัตถุดิบนำเข้าจากอเมริกา , รถยนต์ 3 คัน และโทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง        

 

การตรวจยึดครั้งนี้ สืบเนื่องจากชุดจับกุมได้สืบสวนว่า มีบุคคลต่างด้าวเข้ามาพักอาศัยอยู่ห้องเช่าเกิดเหตุ จึงได้จัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์อาคารดังกล่าว พบว่ามีกลุ่มบุคคลชายและหญิง กำลังขนย้ายสินค้ามีลักษณะต้องสงสัย พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จว.หนองคาย และเจ้าหน้าที่ฯจึงได้แสดงตัวเข้าทำการตรวจสอบ ภายหลังตรวจสอบพบว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา หรือ อย. กระทรวงสาธารณสุข และตรวจสอบพบว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้ผ่านพิธีการทางศุลกากรแต่อย่างใด ปรากฏสลากบนผลิตภัณฑ์ของกลางทั้งหมด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในต่างประเทศ คือประเทศเวียดนาม พบรายละเอียดสลากข้อความข้างกล่องบรรจุภัณฑ์เป็นภาษาเวียดนาม นำเข้ามาในประเทศไทยโดยผ่านทางประเทศ สปป.ลาว เพื่อนำมาประกาศขายในสื่อโซเชียลออนไลน์ โดยได้เช่าบริเวณที่เกิดเหตุเป็นสถานที่จัดเก็บสิ่งของและเป็นที่สำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์เพื่อส่งลูกค้า มีการไลท์สด และแซทรับออเดอร์ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อได้ออเดอร์แล้วก็จะส่งรายชื่อลูกค้าให้ที่นี่แพ็คส่งสินค้า โดยมีการส่งกับบริษัทขนส่งเอกชนแบบเก็บเงินปลายทาง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร , พ.ร.บ.อาหารและยา และผิดกฎหมายลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย เจ้าหน้าที่จะได้มีการขยายผลการจับกุมผู้ร่วมขบวนการและนายทุน มาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้บริโภค พร้อมนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป   
 

พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จว.หนองคาย กล่าวว่า นอกจากจะมีการขยายผลหาผู้ร่วมกระทำผิดแล้ว จะมีการดำเนินการความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงินด้วย ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานของการนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตสิ่งของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร อีกความผิดหนึ่งความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาเกินจริง ถ้าตรวจสอบพบว่ามีการโฆษณาเกินจริง เช่นโฆษณาว่ารับประทานแล้วแข็งแรง หรือมีผลอะไรเกิดขึ้น หากตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปตามที่โฆษณา ก็จะมีการดำเนินการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค และจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มรูปแบบกับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งเคสนี้จะไม่ใช่เคสสุดท้าย ทางเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นต่อไป.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย