คุณตาวัย 75 ปี ชาวเมืองท่าบ่อ นอนป่วยติดเตียง 14 ปี มีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุประทังชีวิตไปวันๆ โดยมีคุณยายวัย 67 คอยดูแล และยังต้องดูแลหลานสาววัย 18 ที่กำลังเรียนหนังสือ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือด่วน

คุณตาวัย 75 ปี ชาวเมืองท่าบ่อ นอนป่วยติดเตียง 14 ปี มีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุประทังชีวิตไปวันๆ โดยมีคุณยายวัย 67 คอยดูแล และยังต้องดูแลหลานสาววัย 18 ที่กำลังเรียนหนังสือ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือด่วน

วันนี้ (13 พ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานงานจาก นายสาคร ขันตี ประธานชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนหนองคาย องค์กรสาธารณะประโยชน์ ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร พบครอบครัวมีฐานะยากจนซึ่งต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในพื้นที่ หมู่ 11 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ภายหลังรับแจ้งจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่บ้านเลขที่ 273 หมู่ 11 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียวปลูกผนังก่อด้วยอิฐ หลังคามุงสังกะสี สภาพเก่าหลังคามีรอยรั่ว ภายในบ้านพบ นายถม แพงคำอ้วน อายุ 75 ปี เจ้าของบ้านที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ด้วยโรคอัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สภาพผอมแห้ง นอนอยู่บนเตียงไม้เก่าๆ  อาศัยอยู่ภรรยา และ หลานสาว 

 

สอบถามนางดง แพงคำอ้วน อายุ 67 ปี ภรรยา ของนายบุญถม เล่าให้ฟังว่า  ก่อนหน้านี้สามีมีอาชีพรับจ้างทั่วไป เมื่อปี 2535 สามีป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ หลังจากนั้นก็ล้มป่วยเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้ครอบครัวเปรียบเหมือนขาดเสาหลักของบ้านไป เมื่อก่อนตนมีอาชีพรับจ้างทำสวน มีรายได้ 400-500 ต่อวัน หลังจากที่สามีป่วยตนก็ไม่ได้ทำงานต้องเฝ้าดูแลสามี อาบน้ำเช็ดตัว ดูแลทุกวัน ปัจจุบันตนมีรายได้จากเงินผู้สูงอายุ 600 บาท ของสามี มีรายได้จากเงินผู้สูงอายุ 700 บาท เบี้ยผู้พิการ 800 บาท

ส่วน น.ส.รุจิรัตน์ เกตุเมฆ อายุ 18 ปี  หลานสาวของตน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าบ่อ พ่อแม่แยกทางกันทำให้ตนมีภาระที่ต้องดูแลเพราะฐานะยากจน รายได้น้อย ตนให้เงินหลานสาวไปโรงเรียนวันละ 20 บาท บางวันไม่ได้ให้ก็ห่อข้าวไปกิน

 

ด้าน น.ส.รุจิรัตน์ เกตุเมฆ ในทุกวันตนจะช่วยยายดูแลคุณตาที่ป่วยติดเตียงก่อนไปโรงเรียน และตนสัญญากับตัวเองว่าจะตั้งใจเรียนเพื่อเรียนให้สูงที่สุดจะได้มาดูแลตากับยาย โดยตนมีความใฝ่ฝันอยากเป็นครู แต่ไม่รู้จะมีเงินเรียนต่อไหม เพราะในตอนนี้ครอบครัวตนลำบากมาก.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย