เทศบาลเมืองหนองคายอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนและแกนนำสุขภาพประจำครอบครัวในการส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อโดยเน้นวิธีการป้องกันไวรัสโคโรนา

วันที่ 29 ม.ค.2563 เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมเทศบาลเมืองหนองคาย นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เป็นประธานเปิดการอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนและแกนนำสุขภาพประจำครอบครัวในการส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ประจำปี 2563 โดยมี นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย พร้อมคณะผู้บริหารเข้าร่วม

 

 

นายพนมไพร ปารมี รองปลัดเทศบาลเมืองหนองคาย รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เทศบาลเมืองหนองคาย แม้ว่าจะมีพื้นที่เป็นชุมชนเมือง และกึ่งเมืองเป็นส่วนใหญ่แต่ก็ยังประสบปัญหาโรคติดต่อ และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอยู่เป็นจำนวนมาก ในปีที่ผ่านมาเทศบาลเมืองหนองคายมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมากกว่า 100 รายซึ่งสูงเป็น 10 เท่าของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งพบมากในกลุ่มเด็ก นักเรียน ส่วนปัญหาโรคไม่ติดต่อที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องคือ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และโรคทางด้านไขข้อ ด้วยมีประชากรกลุ่มสูงอายุมากขึ้น

ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และคนในชุมชนสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหนองคาย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีความรู้ในการป้องกันและรักษาสุขภาพ กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนและแกนนำสุขภาพประจำครอบครัวในการส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ประจำปี 2563 ขึ้น โดยจัดแบ่งการอบรมออกเป็น 3 ครั้ง ประกอบไปด้วยเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับปัญหาทางด้านกาย จิต สังคม ที่เกิดขึ้นบ่อยในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

 

ทั้งนี้ยังได้ให้ความรู้วิธีป้องกัน "ไวรัสโคโรนา"  คือ แนะนำให้สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ รับประทานอาหารที่ปรุงสุก และปิดปาก ปิดจมูกเวลาไอจาม หากมีอาการไข้ หรือระบบทางเดินหายใจมีปัญหา ให้รีบพบแพทย์โดยด่วนหรือโทรแจ้ง 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที โดยมีผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้เป็นแกนนำสุขภาพประจำ ครอบครัว และผู้แทนจากชุมชน ทั้ง 43 ชุมชน รวมจำนวนทั้งสิ้น 160 คน.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย