แทบอ้วก! เบื้องหลังเล็บมือนาง คนใช้ปากกัดตีนไก่ จี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ตรวจด่วน

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563  นางวรรณกานต์ ขาวลาภ  แรงงานจังหวัดหนองคาย  ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ,ผู้แทนสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดหนองคาย ,ผู้แทนจัดหางานจังหวัดหนองคาย ,ผู้แทนประกันสังคมจังหวัดหนองคาย และ ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานหนองคาย และมีหน่วยงานที่ไปร่วมตรวจสถานประกอบการ (สปก.) ในครั้งนี้  ได้แก่ กอ.รมน.จังหวัดหนองคาย และ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสถานประกอบการ จำนวน 5 แห่ง

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ไปพบการใช้ปากกัดตีนไก่ ของโรงงานแห่งหนึ่ง โดยเป็นวิธีการใช้ปากกัด เลาะกระดูกไก่และเล็บออกจากตีนไก่ เพื่อทำเป็นเล็บมือนาง สำหรับตีนไก่จะไปรับซื้อจากแหล่งชำแหละ เมื่อได้มาก็จะนำมาต้มกับโซดาไฟ เพื่อให้เปื่อย ขาวสะอาดและน่ารับประทาน การกัดที่ถูกต้องจะกัดกระดูกของนิ้วซ้าย ขวา ส่วนนิ้วตรงกลางต้องใช้คีมดึงเพราะกัดลำบาก หลังจากนั้นก็แช่น้ำเย็น แล้วบรรจุถุงรอจำหน่ายต่อไป ซึ่งถ้าข้ามขั้นตอนนี้ก็จะไม่สามารถเป็นเล็บมือนางได้เลยนั่นก็คือ "การกัดตีนไก่"

 

สำหรับกรณีดังกล่าวผู้สื่อข่าวได้สืบค้นข้อมูลพบว่าเรื่องการใช้ปากกัดตีนไก่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่ถูกหลักสุขอนามัย ในปากของคนเรามีเชื้อโรคอยู่แล้ว มีโอกาสที่จะนำมาซึ่งโรคติดต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ หรือโรคทางอาหารและน้ำได้ หลักปฏิบัติที่ถูกต้องต้องใช้มือหรืออุปกรณ์ในการแกะ โดยต้องล้างมือให้สะอาด และใส่ถุงมือที่สะอาดด้วย หากผู้ที่ทำงานด้านนี้เจ็บป่วย ต้องหยุดงานทันที.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย