“พระลักพระ” !!! เกิดเหตุพระสงฆ์ 3 รูป เข้ามาขโมยพระพุทธรูป “หลวงพ่อคงคา” ที่หอพระตรงจุดต้นนางพญาป่าเปือย ภายในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติดอนป่าเปือย ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล้องวงจรปิดจับภาพไว้ชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามจับกุม

“พระลักพระ” !!! เกิดเหตุพระสงฆ์ 3 รูป เข้ามาขโมยพระพุทธรูป “หลวงพ่อคงคา” ที่หอพระตรงจุดต้นนางพญาป่าเปือย ภายในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติดอนป่าเปือย ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล้องวงจรปิดจับภาพไว้ชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามจับกุม

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (4 พฤษภาคม 2567) พ.ต.อ.มนัส พูลอินทร์ ผกก.สภ.ศรีเชียงใหม่ สั่งการให้ ร.ต.อ.ธนพัฒน์ บุญรอด รอง สวป.สภ.ศรีเชียงใหม่ ปฏิบัติหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุลักพระพุทธรูป “หลวงพ่อคงคา” ที่หอพระตรงจุดต้นนางพญาป่าเปือย ภายในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติดอนป่าเปือย ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ภายหลังจากที่นายสมรัก ชัยศรี คณะกรรมการจิตอาสาพัฒนาดอนป่าเปือย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่

 

เมื่อเดินทางไปถึงพบ นายสมรัก ชัยศรี อายุ 78 ปี ที่อยู่ 85 หมู่ 2 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นคณะกรรมการจิตอาสาพัฒนาดอนป่าเปือย รอพบเจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่งก่อนนำเจ้าหน้าที่ตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมมอบหลักฐานที่กล้องวงจรปิดบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุไว้ได้

นายสมรัก ชัยศรี คณะกรรมการจิตอาสาพัฒนาดอนป่าเปือย เล่าว่า ตนมารู้ว่า “หลวงพ่อคงคา” ที่หอพระตรงจุดต้นนางพญาป่าเปือย ภายในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติดอนป่าเปือย ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย หายไปช่วงเช้าวันที่ 3 พ.ค. 67 ซึ่งทุกเช้าตนจะขึ้นไปทำความสะอาดที่หอพระตรงจุดต้นนางพญาป่าเปือย ตนขึ้นไปเวลาประมาณ 08.20 น. ได้เห็นจอกใส่ทรายที่ใช้สำหรับวางเทียนตกอยู่บนพื้นสะพาน เมื่อเงยหน้าขึ้นดูที่หอพระก็ไม่เห็นพระที่ตั้งอยู่ภายในหอพระแล้ว จึงรู้ว่ามีคนขโมยไปแล้ว พระที่ถูกขโมยไปเป็นพระพุทธรูปหน้าตัก 9 นิ้ว คือ “หลวงพ่อคงคา” หลวงพ่อบาทเดียว เกจิอาจารย์ดังเป็นผู้นำมามอบให้พร้อมนำทำพิธีมาประดิษฐานที่ดอนป่าเปือยแห่งนี้ “หลวงพ่อคงคา” ตั้งอยู่ตรงกลาง ส่วนด้านข้างเป็นพระแก้วมรกต โดยจะมีการติดกาวที่ฐานของพระไว้

จากนั้นตนจึงได้มาตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบพระสงฆ์ 3 รูป เข้ามาในช่วงเย็นของวันที่ 2 พ.ค. 67 ตนไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน แต่คาดว่ามีรูปใดรูปหนึ่งเคยมา ซึ่งปกติทางคณะกรรมการฯก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะมีทั้งพระทั้งโยมมาที่นี่เป็นประจำ ส่วนใหญ่จะขึ้นไปที่สะพานที่สร้างไว้เป็นเวลานาน โดยในวันที่ 2 พ.ค. 67 มีคณะกรรมการฯ อยู่เพียงคนเดียว ซึ่งคาดว่าพระฯได้หายไปช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำของวันที่ 2 พฤษภาคม 67

 

ทางด้าน ร.ต.อ.ธนพัฒน์ บุญรอด รอง สวป.สภ.ศรีเชียงใหม่ ปฏิบัติหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ บอกว่า หลังจากรับแจ้ง ตนและชุดสืบสวน สภ.ศรีเชียงใหม่ ก็ได้มีการลงพื้นที่ไล่ดูกล้องวงจรปิด ทำให้ทราบว่ารถคันก่อนเหตุเป็นรถยนต์เก๋งสีบรอนด์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นโซลูน่า ซึ่งจะได้มีการไล่กล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าผู้ต้องสงสัยจะใช้ต่อไป คาดว่าจะรู้ตัวในเร็ว ๆ นี้

“พระสงฆ์ทั้ง 3 รูปได้คุยกับคณะกรรมการฯ ที่อยู่ในดอนป่าเปือย วันที่เกิดเหตุเพียงคนเดียวว่า มาจาก จ.หนองบัวลำภู กล้องวงจรปิดที่ติดตั้งภายในดอนป่าเปือย สามารถบันทึกภาพพระทั้ง 3 รูปได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ช่วงที่เดินทางเข้ามา คือช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 2 พ.ค.67 จากนั้นได้มีพระ 3 รูปลงจากรถ แล้วเดินเที่ยวชมต้นเปือยไปตามสะพาน บางจุดกล้องวงจรปิดจับภาพพระบางรูปไม่ได้ ซึ่งมีพระรูปหนึ่งได้ใช้เวลาอยู่บนหอพระนานประมาณ 3 นาทีกว่า คณะกรรมการฯก็ได้ยินเสียง คล้ายเสียงงัดแงะหลายครั้ง ไม่นานพระรูปดังกล่าวได้เดินลงบันไดกลับลงมา มีพระ 2 รูปเดินมาพูดคุยกับคณะกรรมการฯ ที่นั่งอยู่บนศาลาพักศพ ส่วนพระรูปอีกรูปได้เดินไปยังรถ ก่อนเดินมาสมทบแล้วพูดคุยกัน ไม่นานพระทั้ง 3 รูปก็ได้ขึ้นรถเดินทางออกจากดอนป่าเปือยไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เร่งติดตามพระทั้ง 3 รูปมาทำการสอบสวนและตรวจสอบต่อไป” ร.ต.อ.ธนพัฒน์ บุญรอด รอง สวป.สภ.ศรีเชียงใหม่ กล่าว.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย