รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์หัวใจ และหอสงฆ์ อาพาธ โรงพยาบาลหนองคาย และการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์หัวใจ และหอสงฆ์ อาพาธ โรงพยาบาลหนองคาย และการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อเวลา 08.40 น.วันนี้ (20 เม.ย. 67) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์หัวใจ และหอสงฆ์ อาพาธ โรงพยาบาลหนองคาย และการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ณ จังหวัดหนองคาย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ภายหลังพิธีเปิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังได้เยี่ยมชม OPD ห้องปฏิบัติการสวนหัวใจและหลอดเลือด พร้อมระบบปรับอากาศ ปลอดเชื้อ (CATH LAB) ห้องพักผู้ป่วยอภิบาลโรคหัวใจปลอดเชื้อ (CCU) เยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วย ลงนามรับมอบหอสงฆ์อาพาธจากพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย / เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เยี่ยมชมหอสงฆ์อาพาธและห้องปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ยังได้พบปะให้กำลังใจ อสม. ปล่อยขบวนรถ Health Rider และตรวจเยี่ยม SMART ER อีกด้วย

 

สำหรับโรงพยาบาลหนองคายเป็นโรงพยาบาลทั่วไป ระดับ S ขนาด 350 เตียง การก่อตั้งศูนย์โรคหัวใจโรงพยาบาลหนองคาย ภายใต้ “โครงการศูนย์หัวใจชายแดน ระเบียงเศรษฐกิจสุขภาพสู่อินโดจีน” มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดบริการด้านสุขภาพที่ได้มาตรฐาน แก้ไขปัญหาสุขภาพที่สำคัญในผู้ป่วยโรคหัวใจ มีความจำเป็นต้องสวนหัวใจหรือให้การ รักษาแบบเร่งด่วน ประกอบกับแผนพัฒนาจังหวัดหนองคาย เป็นพื้นที่ชายแดนที่รัฐบาลได้ กำหนดให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวและพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองรับการเดินทางโดยรถไฟจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาชนลาว ซึ่งจะมีทั้งนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โครงการนี้ได้รับการอนุมัติให้ก่อตั้ง โดยกระทรวงสาธารณสุข และได้รับความเมตตางบประมาณการก่อสร้างศูนย์หัวใจจากเงิน บริจาคและศรัทธาโดยหลวงพ่อปรีดา ฉนฺทกโร (หลวงปู่ทุย) วัดป่าดานวิเวก อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ โดยใช้พื้นที่บริเวณชั้น 2 อาคารพระสิริปุณโณเมตตา

 

ในการจัดสร้างงบประมาณ การก่อสร้างทั้งหมด แบ่งเป็นห้องปฏิบัติการสวนหัวใจ (Cath lab) จำนวน 68,210,000 บาท และงบประมาณการก่อสร้างและปรับปรุงหออภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจปลอดเชื้อ(CCU) จำนวน 33,790,000 บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 102,000,000 บาท สำหรับหอสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลหนองคาย เริ่มก่อตั้งมาจากพื้นที่จังหวัดหนองคายเป็นพื้นที่แหล่งธรรมะ มีวัด พระภิกษุสงฆ์จำนวนมาก และมีพระภิกษุสามเณร ที่อาพาธต้องเข้ารับการรักษาจำนวน 300 รูปต่อปี จึงได้เห็นถึงความสำคัญของการแยกผู้ป่วยที่เป็นพระสงฆ์และฆราวาส ให้มีความเหมาะสมตามมาตรฐานทั้งทางการรักษา และทางพระธรรมวินัย จึงได้มีการดำเนินการก่อตั้งหอสงฆ์อาพาธที่ชั้น 9 อาคาร พระสิริปุณโณเมตตา โดยได้รับความเมตตาเงินบริจาค จากวัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง โดยพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย / เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง จำนวน 10,000,000 บาท.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย