ชาวนาหนองคายถือฤกษ์ดี “วันพืชมงคล” ลงมือไถนาหว่านข้าว หวังได้ผลผลิตดี ราคาข้าวไม่ตกต่ำ

ชาวนาหนองคายถือฤกษ์ดี “วันพืชมงคล” ลงมือไถนาหว่านข้าว หวังได้ผลผลิตดี ราคาข้าวไม่ตกต่ำ

วันนี้ (17 พ.ค. 66) ชาวนาในหลายพื้นที่ของ จ.หนองคาย ได้ถือโอกาสฤกษ์ดีเนื่องในวันพืชมงคลวันนี้พากันไถนาหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวกันตั้งแต่เช้า ซึ่งชาวนาเชื่อว่าหากได้เริ่มไถนาหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในวันนี้แล้วจะทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตงอกงามและได้ผลผลิตดี

นางวันเพ็ญ สีแก้ว อายุ 55 ปี ชาวนาบ้านว่าน หมู่ 1 ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กล่าวว่า ถือโอกาสไถนาหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในวันพืชมงคลทุกปี เพราะตรงกับวันที่มีพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งจะทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตและอุดมสมบูรณ์ และคาดว่าปีนี้ฝนคงไม่ทิ้งช่วงอีก

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นาข้าวจะได้ผลผลิตดีหรือไม่อยู่ที่ตัวของชาวนาส่วนหนึ่งที่จะต้องใส่ใจดูแลนาข้าวของตัวเอง โดยตนมีที่นาอยู่กว่า 5 ไร่ ซึ่งเป็นผืนนาแห่งความหวังที่จะมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว และหวังว่าในปีนี้ราคาข้าวจะไม่ตกต่ำ

 

ทั้งนี้ สำหรับงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปีพุทธศักราช 2566 ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง พระยาแรกนาเสี่ยงทายหยิบผ้าได้ 5 คืบ น้ำปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนา ได้ผลบริบูรณ์ "พระโค" กินหญ้าและเหล้า น้ำท่าบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี การค้าขาย กับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง.
 
กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย