ผู้ปกครองชาวหนองคายและชาวลาวหาซื้อชุดนักเรียนก่อนเปิดเทอมคึกคัก ร้านค้าเผยชุดและอุปกรณ์การเรียนปีนี้ขายดี เนื่องจากรัฐเพิ่มเงินช่วยเหลือให้

ผู้ปกครองชาวหนองคายและชาวลาวหาซื้อชุดนักเรียนก่อนเปิดเทอมคึกคัก ร้านค้าเผยชุดและอุปกรณ์การเรียนปีนี้ขายดี เนื่องจากรัฐเพิ่มเงินช่วยเหลือให้

วันนี้ ( 14 พ.ค.66) บรรยากาศการจับจ่ายซื้อชุดนักเรียนที่ร้านค้าหลายแห่งในตัวเมืองหนองคายคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่ร้านอำนวยพร ตลาดชัยพร เขตเทศบาลเมืองหนองคาย มีผู้ปกครองในจังหวัดหนองคายและจาก สปป.ลาว พาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนตลอดทั้งวัน จนแน่นร้าน ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่เลือกซื้อชุดนักเรียนใหม่ให้บุตรหลาน แต่พฤติกรรมการซื้อปีนี้พบว่าลดจำนวนลง เดิมที่ปกติผู้ปกครองจะซื้อชุดนักเรียนให้คนละ 4-5 ชุด ก็ลดเหลือ 2-3 ชุด ส่วนราคาชุดนักเรียนรวมถึงอุปกรณ์การเรียน มีการปรับราคาสูงขึ้น

 

นายคนดี สุทธารักษ์สกุล เจ้าของร้านอำนวยพร กล่าวว่า ปีนี้ราคาชุดนักเรียนเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5 เนื่องจากราคาค่าขนส่งปรับขึ้น โดยทางร้านจะสั่งชุดนักเรียนมาสำรองไว้จำหน่ายตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ซึ่งเป็นราคาเดิมที่ยังไม่ปรับราคา แต่พอสั่งของไปทางร้านใช้เวลาตัดเย็บและส่งมาให้ทางร้าน ก็เป็นช่วงที่มีการปรับราคาค่าขนส่งสินค้าเพิ่ม ทำให้กลายเป็นว่าสินค้าที่สั่งมีราคาสูงขึ้นจากเดิม เช่น ชุดนักเรียนเดิมชุดละ 500 บาท ปรับขึ้น 50 บาท เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้เพิ่มเงินช่วยเหลือเป็นเงินอุดหนุนการศึกษาเพิ่มเติม คือปีที่แล้วระดับชั้นอนุบาล จะได้รับเงินอุดหนุนเป็นค่าชุดนักเรียน 300 บาท ค่าอุปกรณ์การเรียน 100 บาท ปีนี้เพิ่มเป็นชุดนักเรียน 325 บาท ค่าอุปกรณ์ 145 บาท, ระดับประถมศึกษา เดิมจะได้รับเงินอุดหนุนค่าชุดนักเรียน 360 บาท ปรับเพิ่มเป็น 400 บาท ค่าอุปกรณ์ เดิม 195 บาท เพิ่มเป็น 220 บาท, ระดับ ม.ต้น ค่าชุดนักเรียน 450 บาท ปรับเพิ่มเป็น 500 บาท ค่าอุปกรณ์ 230 บาท ปรับเพิ่มเป็น 260 บาท,ส่วน ม.ปลาย เงินอุดหนุนค่าชุดนักเรียนอยู่ที่ 500 บาท ปรับเพิ่มเป็น 550 บาท ค่าอุปกรณ์ 230 บาท เป็น 260 บาท ทางร้านจะออกใบเสร็จให้กับผู้ปกครองเป็นหลักฐานแนบไปกับทางโรงเรียนทุกคน นอกจากนี้ยังมีบริการปักชื่อนักเรียนเริ่มต้นที่ 40 บาท แต่ละวันจะมีผู้ปกครองนำเสื้อมาให้ทางร้านปักชื่อให้ประมาณ 200-300 ตัว

 

ส่วนกระแสคนต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่นิยมซื้อชุดนักเรียนไทยไปใส่เป็นแฟชั่นนั้น ส่งผลให้ยอดขายดีขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ชาวลาวเองก็ยังคงนิยมซื้อชุดนักเรียน นักศึกษาตามร้านค้าในจังหวัดหนองคายเหมือนเช่นเคย ซึ่งโรงเรียนใน สปป.ลาว ส่วนใหญ่จะเปิดเรียนช่วงเดือนกันยายน จะมีเวลาให้เลือกซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนจากประเทศไทย.
 
กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย