วันหยุดแก๊งฟันน้ำนม ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ชวนกันออกล่า ‘กะปอม’ นำมาขายราคางาม ที่เหลือนำกลับบ้านปรุงเมนูสุดแซ่บ “ลาบกะปอม”

วันหยุดแก๊งฟันน้ำนม ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ชวนกันออกล่า ‘กะปอม’ นำมาขายราคางาม ที่เหลือนำกลับบ้านปรุงเมนูสุดแซ่บ “ลาบกะปอม”

วันนี้ (19 มี.ค. 66) กลุ่มเด็กๆใน พื้นที่ หมู่ 1 หมู่ 2 ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นำโดย ด.ช.วัฒนา เหล่าศรีชัย อายุ 10 ปี ด.ช.ชานนท์ สุขสำราญ อายุ 10 ปี ด.ช.กันต์นภัทร ลีปาน อายุ 7 ปี ถือโอกาสในช่วงวันหยุดได้ชักชวนกันออกมา ล่ากะปอมด้วยการใช้ “บ่วง” โดยเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้เป็นไม้ไผ่ขนาดเท่านิ้วมือยาวประมาณ 2 เมตร ปลายไม้จะใช้เชือกผูกเป็นบ่วง ส่วนวิธีการคล้องเด็ก ๆ จะค่อย ๆ ย่องเดินเข้าไปหาแล้วจะยื่นบ่วงสวมไปที่คอกะปอม เมื่อบ่วงลงเป้าก็จะดึงกระตุก หรือตวัดไม้ทันที เชือกก็จะรัดคอกะปอมอย่างดิ้นไม่หลุด เสร็จแล้วก็จะนำใส่ถุงตาข่าย

 

หากวันไหนคล้องกะปอมได้เยอะ เด็ก ๆ ก็จะนำไปขายตัวเล็กขายได้ตัวละ 3-5 บาท ตัวใหญ่ราคาตัวละ 10 บาท บางวันเด็กจะมีรายได้จากการล่ากะปอมวันละ 100-200 บาท โดยเงินทั้งหมดที่ได้เด็ก ๆ ก็จะนำมาแบ่งกัน ถือเป็นการช่วยลดรายจ่ายให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ส่วนกะปอมที่ไม่ได้ขายก็จะนำกลับบ้านทำเมนูเด็ด คือ “ก้อยกระปอม” หรือ “ลาบ” ที่ใส่พริกป่น ข้าวคั่ว หัวหอม มะนาว ปรุงให้เข้ากันกลายเป็น “เมนูเด็ดแซ่บอีหลี” ของชาวอีสานในช่วงหน้าแล้ง

 

สำหรับการนำกะปอมหรือกิ้งก่ามาประกอบอาหาร ทำได้ได้หลายอย่าง เช่น เอามาปิ้งกินเลยก็อร่อย หรือจะตากแห้งไว้ทอดก็ดี ผัดเผ็ดกะปอมก็ได้ หรือจะนำเอามาก้อย (ยำ) ทำก้อยกะปอม โดยก้อยสุกไม่ใช่ก้อยดิบ วิธีการคือลอกหนังออกแล้วนำไปย่างให้สุก นำไปสับ ใส่กับมะม่วงอ่อนผลเล็กๆ ที่สับเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วยำคล้ายยำอาหารอื่นๆ เท่านี้ก็จะได้ก้อยกะปอมที่อร่อยในแบบฉบับของคนภาคอีสาน.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย