โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จัดกิจกรรมพบปะผู้ปกครองเด็กพิเศษ เพื่อร่วมมือกันสร้างนวัตกรรมหรือแนวทางการดูแลเด็กพิเศษอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

เมื่อวันที่  15 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา  ณ  คลินิกพัฒนาการเด็ก  โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ  อ.ท่าบ่อ  จ.หนองคาย  พญ.รัตติยา  เพ็งนิล  กุมารแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ  พร้อมพยาบาล  ผู้ช่วยพยาบาล  นักจิตวิทยา  นักกิจกรรมบำบัด  และผู้ปกครองเด็กพิเศษ  ชมรมผู้ปกครองเด็กพิเศษ อ.ท่าบ่อ  ได้จัดกิจกรรมพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่ดีสำหรับเด็ก

 

พญ.รัตติยา  เพ็งนิล  กุมารแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ  กล่าวว่า  ปัจจุบันเด็กพิเศษได้รับการบริการในระดับต่ำและขาดการนัด  ทำให้ผู้ปกครองขาดความรู้ในเรื่องพัฒนาการเด็ก  ขาดความรู้  ความเข้าใจในการดูแลเอาใจใส่เด็กพิเศษ  ดังนั้น  โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ  โดยคลินิกเด็กพิเศษและชมรมผู้ปกครองเด็กพิเศษจึงได้จัดกิจกรรมพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลเด็กพิเศษอย่างถูกวิธีขึ้น  เพื่อให้เกิดการจัดตั้งชมรมผู้ปกครองเด็กพิเศษในพื้นที่และสามารถเป็นต้นแบบเป็นพี่เลี้ยงให้กับพื้นที่ได้,  สร้างระบบการดูแลเด็กพิเศษในการเพิ่มการเข้าถึงบริการได้มากขึ้น,  สร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการดูแลเด็กพิเศษและครอบครัว  ด้วยรูปแบบของชมรม  และเพื่อให้เกิดนวัตกรรมหรือแนวทางการดูแลเด็กพิเศษที่ต่อเนื่องและมีความยั่งยืน

 

ขณะเดียวกัน  เด็กพิเศษก็จะได้รับการพัฒนาร่างกาย  จิตใจ  สังคม  อารมณ์  สติปัญญา  รวมถึงการดูแลที่เหมาะสม  ผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลบุตรหลาน  มีกำลังใจ  และสู้อย่างมีความหวังมี  ความเครียดลดลง  คุณภาพชีวิตของครอบครัวดีขึ้น  และคลินิกแห่งนี้ยังเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เป็นแหล่งช่วยเหลือผู้ปกครองทุกด้าน  เกิดครูที่เกิดจากผู้ปกครองเด็กพิเศษ  ที่สำคัญเพื่อให้เด็กพิเศษได้เข้าสู่โลกการศึกษาได้มากขึ้น.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย