เริ่มแล้วเทศกาลกินเจหนองคาย คึกคักประชาชนหันมารับประทานอาหารเจ เพื่อรักสุขภาพมากขึ้น

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจหนองคาย คึกคักประชาชนหันมารับประทานอาหารเจ เพื่อรักสุขภาพมากขึ้น

วันแรกในเทศกาลกินเจ ปี 2565 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันที่  26 ก.ย - 4  ต.ค. 2565 ร้านขายอาหารเจในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งมีธงสีเหลืองติดไว้หน้าร้าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในช่วงเทศกาลกินเจ ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และไม่มีเชื้อสายจีน เดินทางออกมาจับจ่ายซื้ออาหารเจรับประทานที่ร้าน และซื้อใส่ถุงนำกลับไปรับประทาน กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะร้านเจ ซิว ซิว บริเวณซอยหัวโพน อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย มีทั้งประชาชนทั่วไป รวมถึงเจ้าหน้าที่ขอรัฐ ข้าราชการ มาเลือกซื้อกลับไปรับประทานอาหารที่บ้าน และนั่งกินในร้านก็มีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งรับประทานอาหารเจอย่างสบายใจ ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสีสันในช่วงเทศกาลกินเจ มีทั้งอาหารพื้นเมืองประเภทส้มตำเจ หรือข้าวราดแกงเจหลากกลายชนิด มีให้ลูกค้าเลือกกินได้ตามที่ชอบ

 

นางวงเดือน พะยาลอ อายุ 84 ปี เจ้าของร้านเจ ซิว ซิว กล่าวว่า ตนเปิดร้านเจมา กว่า 30 ปีแล้ว มีประชาชนทุกสาขาอาชีพมารับประทานอาหารเจกัน ซึ่งปีนี้ประชาชนหันมารับปรทานอาหารเจมากขึ้นกว่าทุกปี ส่วนลูกค้าจาก ลาวจะซื้อวัตถุดิบไปทำที่ สปป.ลาว โดยอาหารเจปีนี้ที่ร้านยังขายราคาเดิม เริ่มต้นที่ข้าวราดแกง  1 อย่าง 25  บาท  2 อย่าง 40 บาท 3 อย่าง 50 บาท  ซึ่งจะมีให้เลือกหลายอย่าง ทั้งประเภทน้ำพริกแกง ต้มจืด ผัดผัก หมี่หมัด ข้าวผัด ส้มตำ

ขณะผู้รับประทานอาหารเจ บอกว่า จะกินเจทุกปี เทศกาลกินเจมีปีละครั้ง ที่จะได้งดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ รับประทานเฉพาะผัก แป้ง นอกจากจะได้ทำบุญ ละเว้นกรรม ชำระล้างใจให้สะอาด ไม่เบียดเบียนสัตว์โลกแล้ว ยังทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย

 เทศกาลกินเจหรือประเพณีถือศีลกินผัก เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋า ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 26 กันยายน  -4 ตุลาคม 2565.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย