เย้ยกฎหมาย ไม่สนความเดือดร้อนประชาชน!!! ผู้ใช้ถนนทางหลวงแผ่นดินสายศรีเชียงใหม่-สังคม ร้องสื่อหลังผู้ประกอบการท่าทรายพื้นที่ บ้านหม้อ หมู่ 8 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นำทรายมากองริมทางสูงเป็นภูเขาขนาดย่อม ส่งผลทรายปลิวว่อนเข้าสู่ชุมชน วัด กระทบประชาชนที่สัญจรเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะรถเล็ก วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบบังคับใช้กฎหมายจริงจังหลังสร้างปัญหาต่อเนื่อง

เย้ยกฎหมาย ไม่สนความเดือดร้อนประชาชน!!! ผู้ใช้ถนนทางหลวงแผ่นดินสายศรีเชียงใหม่-สังคม ร้องสื่อหลังผู้ประกอบการท่าทรายพื้นที่ บ้านหม้อ หมู่ 8 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นำทรายมากองริมทางสูงเป็นภูเขาขนาดย่อม ส่งผลทรายปลิวว่อนเข้าสู่ชุมชน วัด กระทบประชาชนที่สัญจรเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะรถเล็ก วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบบังคับใช้กฎหมายจริงจังหลังสร้างปัญหาต่อเนื่อง

วันนี้ (21 มิ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 211 ช่วงศรีเชียงใหม่-สังคม บริเวณบ้านหม้อ หมู่ 8 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ภายหลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาในจุดดังกล่าวรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ต่อปัญหาผู้รับเหมาท่าทรายนำทรายมากองเป็นภูเขาขนาดย่อมสร้างปัญหาให้ประชาชน

 

จากการลงพื้นที่สำรวจของสื่อมวลชนพบว่าได้มีการนำทรายจากท่าทราย (แม่น้ำโขง) มากองสต๊อกไว้จำนวนมากจนกลายเป็นภูเขาขนาดย่อมริมทาง โดยพบว่าเมื่อมีลมพัดมาทรายจะปลิวเข้าสู่ชุมชนรวมทั้งวัด 2 แห่งที่อยู่ใกล้กับกองทราย ส่วนรถที่วิ่งสัญจรไปมาเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมากโดยเฉพาะรถขนาดเล็กหากลมพัดทรายเข้าตาผู้ขับขี่

ชาวบ้านรายหนึ่งที่ใช้ถนนผ่านจุดที่กองทรายอยู่ทุกวันให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า ที่ผ่านมาไม่มีกองทรายมากองไว้บริเวณนี้ชาวบ้านในพื้นที่รวมทั้งผู้ที่สัญจรไปมาก็เดินทางได้ปกติ แต่เมื่อผู้รับเหมารายหนึ่งที่ได้รับสัมปทานการดูดทรายในพื้นที่ หมู่ 8 บ้านหม้อ ได้นำทรายมากองไว้ริมทางเพื่อให้งายต่อการขนส่งทรายไปจำหน่าย โดยไม่คำนึงว่าประชาชนที่สัญจรไป-มา จะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง จึงอยากเรียบร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดเพื่อให้ผู้ประกอบการนำทรายออกจากพื้นที่ตรงนี้ในทันที หรือเป็นไปได้ควรกองทรายรวมกันไว้ที่ท่าทรายจะดีที่สุดเพื่อนั้นคือพื้นที่สัมปทานอยู่แล้ว อย่านำมากองแบบนี้เพราะสร้างผลประทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และประชาชนที่สัญจรไปมา

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเชิงลึกของสื่อมวลชนพบว่า คณะกรรมการตรวจท่าทรายอำเภอศรีเชียงใหม่ ไม่ได้เข้าดำเนินการตรวจบรรดาท่าทรายในพื้นที่อย่างจริงจัง ทำให้บรรดาท่าทรายต่างๆในพื้นที่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยยึดถนนสาธารณะในความดูแลของ อบต.บ้านหม้อ ใช้ขนส่งทรายจนถนนพังเสียหาย ประชาชนในพื้นที่แทบจะไม่ได้ใช้ถนนร่วม ส่วนถนนทางหลวงแผ่นดินในจุดที่ท่าทรายตั้งอยู่ก็ได้รับความเสียหายจากการบรรทุกทรายเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แขวงทางหลวงหนองคายต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปซ่อมตลอดเวลา แต่ที่ผ่านมาคณะกรรมการตรวจท่าทรายอำเภอศรีเชียงใหม่ มีเพียงลงพื้นที่ตรวจพอผ่านๆแต่ไม่ได้ลงลึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่แต่อย่างใด ส่วน อบต.บ้านหม้อ ก็ไม่มีการออกกฏระเบียบข้อบังคับท้องถิ่นมาจัดการปัญหาท่าทรายปล่อยให้บรรดาท่าทรายดำเนินกิจการโดยขาดการควบคุมจากหน่วยงานรัฐอย่างจริงจัง ก่อให้เกิดปัญหาต่อพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด

 

สำหรับกรณีดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องผ่านสื่อมวลชนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจัง ทั้งระเบียบการดูดทรายของกระทรวงมหาดไทย ส่วนที่เกี่ยวข้องในด้านอื่นๆ ทั้งสำนักงานเจ้าท่า, สำนักงานป่าไม้, สำนักงานอุตสาหกรรม, สำนักงานาธารณสุข, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินการตามหน้าที่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกรณีที่ผู้ประกอบการมีการตั้งกองทรายที่สูงเกินไปซึ่งจะส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเมื่อมีลมพัดแรงที่พัดมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ก็จะทำให้ฝุ่นละอองจากเม็ดทราย พัดเข้าไปยังบ้านเรือนประชาชนหรือกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร เนื่องจากกองทรายตั้งสูง เมื่อปรับให้กองทรายต่ำลง ผลกระทบก็จะน้อยลงตามไปด้วย

สำหรับพื้นที่ บ้านหม้อ หมู่ 8 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ มีกรณีข้อพิพาทระหว่างประชาชน กับ ผู้ประกอบการดูดทราย ทั้งเรื่องปัญหาฝุ่นละลอง การจราจร การเกษตร การประมงในแม่น้ำโขง และการท่องเที่ยว โดยชาวบ้านร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า การอนุญาตให้ดูดทรายในพื้นที่ ต.บ้านหม้อนั้น ชาวบ้านบอกกับสื่อมวลชนว่ามันไม่ถูกตั้งแต่ตอนเริ่มต้นประชาคมแล้ว โดยการจะให้มีการจัดตั้งโรงงานดูดทรายในพื้นที่ ผู้นำหมู่บ้านต้องอธิบายและสรุปถึงผลดี ผลเสียของการจัดตั้งโรงงาน ก่อนที่จะมีการทำประชาคม แต่ผู้นำหมู่บ้านก็ไม่ได้พูดอะไรหรืออธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจ ชาวบ้านกลุ่มคัดค้านจึงคิดว่าการทำประชาคมที่ผ่านมาไม่โปร่งใส.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย