แล้งกว่าทุกปี!! อบจ.หนองคาย เดินหน้าขุดบ่อน้ำซึมในแม่น้ำโขง แก้ปัญหาภัยแล้งน้ำโขงลดระดับ ช่วยให้เกษตรกรชาวสวนมีน้ำใช้รดพืชผักก่อนผลผลิตเสียหาย

วันที่ 7 พ.ย. 2562 เวลา 13.00 น. นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย (อบจ.) พร้อมด้วยนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ นายสมเกียรติ ตระกูลฟาร์มธวัช รองนายก อบจ.หนองคาย นายกิตติศักดิ์ บุญเปีย ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย นำคณะออกตรวจติดตามการดำเนินการแก้ปัญหาภัยแล้ง บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านสีกายใต้ หมู่ 2  ต.สีกาย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย โดยมี นางนงเยาว์ กินเสน ตัวแทนเกษตรกรชาวบ้านสีกายใต้ และชาวสวนมาให้การต้อนรับ

 

ทั้งนี้ระดับแม่น้ำโขงในบริเวณ ต.สีกาย อ.เมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดส่วนอุทกวิทยาหนองคาย อยู่ที่ 1.12 เมตร ซึ่งต่ำสุดในรอบ 50 ปี ส่งผลให้ ต.สีกาย เกิดผืนทรายกว้างใหญ่ห่างจากตลิ่ง กว่า 500 เมตร น้ำไม่สามารถเข้ามาได้ เกษตรกรชาวสวนริมฝั่งโขงที่ปลูกมะเขือเทศ มันแกว และข้าวโพด ต.สีกาย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย จำนวน 50 ราย พื้นที่การเกษตรประมาณ 40 ไร่ เริ่มได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเกษตรกรชาวสวนปลูกมะเขือเทศ ที่กำลังเริ่มปลูกแห้งเหี่ยว หากปล่อยไว้นานจะเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

 

นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้เกิดขึ้นรวดเร็วกว่าทุกๆปี และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นระยะยาว ซึ่งในครั้งนี้ อบจ.ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากเกษตรกรชาวสวนริมฝั่งโขงบ้านสีกายใต้ หมู่ 2 และสีกายเหนือ หมู่ 6 ต.สีกาย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย  ที่ไม่สามารถนำน้ำจากแม่น้ำโขงมาใช้ประโยชน์ได้ อบจ.หนองคาย จึงได้นำรถแบคโฮมาขุดบ่อน้ำซึมในแม่น้ำโขง จำนวน 8 บ่อ ขนาด 10 x 10 เมตร ลึก 3.50 เมตร เพื่อให้เกษตรกรใช้เครื่องสูบน้ำต่อท่อนำน้ำขึ้นมาสู่แปลงเกษตร อย่างไรก็ตาม หากไม่เพียงพอก็สามารถขุดเพิ่มเติมให้เกษตรกรได้ ซึ่งเกษตรกรจะมีน้ำใช้ในการเกษตรต่อเนื่องไป จนกว่าจะถึงฤดูฝนอย่างแน่นอน

ด้าน นางนงเยาว์ กินเสน ตัวแทนเกษตรกรชาวบ้านสีกาย เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ในช่วงหน้าแล้ง เกษตรกรจะพากันต่อท่อเครื่องสูบน้ำขึ้นมาใช้ แต่ระยะหลังน้ำโขงลดระดับลงมากกว่าทุกปีจนเกิดหาดทรายขนาดใหญ่ เกษตรกรไม่สามารถต่อท่อสูบน้ำมาใช้ได้อีก ต้นมะเขือเทศ มันแกวและข้าวโพด หากไม่ได้รับน้ำจะทำให้ตาย ทำให้เกษตรกรเสี่ยงต่อการขาดทุน การขุดบ่อน้ำโขงให้ในครั้งนี้ เกษตรกรทุกคนจะสูบน้ำมาใช้ให้เป็นระบบและทุกคนจะได้ใช้น้ำอย่างทั่วถึงกัน จะช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี จึงขอขอบคุณนายก ยุทธนา ศรีตะบุตร คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มาให้การช่วยเหลือในครั้งนี้.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย