แม่น้ำโขงหายนะรอบที่ 3 !!! ผลกระทบจากเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง “ไซยะบุรี”

วันที่ 5 พ.ย. 2562 เพจ Mekong Voice เสียงจากลำน้ำโขง ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจมีรายละเอียดดังนี้

 

 

แม่น้ำโขงหายนะรอบที่สาม

10.00 น. แม่น้ำโขงบริเวณพันโขดแสนไคร้ ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย ระดับน้ำได้ลดต่ำมาก ต่ำกว่าแม่น้ำโขงที่แห้งรอบที่ 2 เมื่อวันที่ช่วงกลางเดือนตุลาคม โดยน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน จากการที่น้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ที่บริเวณบ้านห้วยค้อ พบว่าแม่น้ำโขงเต็มไปด้วยแก่งหินและหาดทราย และพบซากหอยจำนวนมากที่ต้องตาย เหลือแต่ซากเปลือก และยังพบสัตว์น้ำอื่นๆ ที่หนีลงร่องน้ำที่ลึกไม่ทัน เช่น ปู ที่ตายบนหาดทราย นอกจากนั้น เช้าวันนี้ที่ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ยังพบปลาที่หนีลงจุดที่น้ำลึกไม่ทันอยู่บนหาดทรายที่มีน้ำเล็กน้อย ชาวบ้านต้องช่วยนำไปปล่อยจุดน้ำลึก ไม่เช่นนั้นแล้วบ่ายวันนี้ก็คงตายเพราะน้ำแห้งและหาดทรายจะร้อนระอุ

ขณะที่การสำรวจของชาวบ้านยังพบว่าตามหาดทรายและแก่งที่มีบุ่งหรือหนองน้ำในแม่น้ำโขง มีลูกปลาจำนวนมาก หากเขื่อนไซยะบุรีไม่ปล่อยน้ำลงมาภายใน 2-3 วัน น้ำในบุ่งก็จะแห้งหรือลดระดับลง และกลางวันที่แดดร้อนระอุจะทำให้บุ่งกลายเป็นกระทะน้ำร้อนขนาดใหญ่ที่ต้มลูกปลา

สำหรับเหตุการณ์น้ำแม่น้ำโขงแห้งหนักรอบแรกคือ 18 กรกฎาคม 2562 ซึ่งครั้งนั้นเขื่อนไซยะบุรีเก็บน้ำเพื่อทดลองเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า

ส่วนรอบที่ 2 เกิดขึ้นในช่วงกลางถึงปลายเดือนตุลาคม ก่อนที่จะมีการเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจริง 29 ตุลาคม 2562

 

 

สำหรับรอบนี้ที่เป็นรอบที่ 3 น้ำแห้งราวกับฤดูแล้ง ทั้งที่ปกติแล้ว น้ำในแม่น้ำโขงช่วงเวลานี้น้ำยังเต็มฝั่ง และน้ำจะเริ่มลดลงหลังลอยกระทงไปแล้ว ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายนนี่คือหายนะที่กำลังเกิดขึ้นกับแม่น้ำโขง หลังจากเขื่อนไซยะบุรีสร้างเสร็จ

รายงานและภาพโดย ก้านก่อง จันลอง

ข้อมูลจากเพจ Mekong Voice เสียงจากลำน้ำโขง

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย