ร้านไข่ไก่หนองคายเผยไข่ไก่แพงกระทบเต็มๆ ทั้งระบบ คนเลี้ยงไก่ พ่อค้าไข่ และผู้บริโภค กระทบคนมีรายได้น้อย วอนรัฐพยุงราคาไว้เพราะกระทบค่าครองชีพ

ร้านไข่ไก่หนองคายเผยไข่ไก่แพงกระทบเต็มๆ ทั้งระบบ คนเลี้ยงไก่ พ่อค้าไข่ และผู้บริโภค กระทบคนมีรายได้น้อย วอนรัฐพยุงราคาไว้เพราะกระทบค่าครองชีพ

วันนี้ (12 ม.ค. 65) ที่ตลาดโพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย บรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่มีประชาชนมาเลือกซื้อตามปกติ แต่จะลดจำนวนการซื้อลง โดยส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าบอกว่า ลูกค้าจะซื้อเท่าที่จำเป็น โดยทางร้านเองก็มีการจำหน่ายแบบถุงละ 10 ฟอง เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โดยราคาไข่ไก่แต่ละร้านพบว่า มีการปรับขึ้นแผงละ 3-6 บาททุกเบอร์ ซึ่งราคาไข่ไก่เช้าวันนี้อยู่ที่ 80-125 บาท โดยไข่ไก่เบอร์ 0 อยู่ที่ราคาแผงละ 125 บาท เบอร์ 1 อยู่ที่ราคาแผงละ 115 บาท เบอร์ 2 อยู่ที่ราคาแผงละ 105 บาท เบอร์ 3 อยู่ที่ราคาแผงละ 95 บาท เบอร์ 4 อยู่ที่ราคาแผงละ 85 บาท ไข่ไก่เบอร์ 5 อยู่ที่ราคาแผงละ 80 บาท ไข่ผิวขาว 80 บท และไข่บุบ 70 บาท

 

แม่ค้าขายไข่ไก่ในตลาดโพธิ์ชัย บอกว่า หลังจากที่มีการประกาศปรับราคาขึ้น ตนเองก็จำเป็นจะต้องปรับขึ้นตาม ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกซื้อแบบ 10 ฟอง ไม่ยกแผงเหมือนเดิม เพราะต้องประหยัดและซื้อเท่าที่จำเป็น โดยการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นนั้น ในส่วนพ่อค้าแม่ค้าเองก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก เพราะราคาต้องอิงตามประกาศ แต่ผลกระทบจะตกไปอยู่กับผู้บริโภคแทน ที่ต้องซื้อไข่ไก่ในราคาที่แพงขึ้นจากเดิมท่ามกลางสถานการณ์ที่เนื้อหมูแพงถึง กิโลกรัมละ 220-230 บาท

ลูกค้าที่มาซื้อไข่ไก่ บอกว่า การปรับราคาขึ้นของไข่ไก่นั้น ในฐานะผู้บริโภคเองก็ไม่สามารถไปแก้ไขอะไรได้ ก็ต้องซื้อในราคาที่ร้านขาย แต่จะซื้อในจำนวนที่เหมาะสมไม่ซื้อเยอะเหมือนก่อน และจำเป็นที่ต้องซื้อ แต่ถ้ารัฐบาลช่วยเรื่องราคาให้ถูกลงได้อีกก็จะดีเพราะทั้งหมู ทั้งผักต่างปรับราคาขึ้นด้วยกันทั้งหมด

 

ด้านนายสุวัฒน์ ตุมอญ   สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ตำบลเวียงคุก จำกัด เล่าว่า ตนได้นำไข่ไก่ที่ฟาร์มมาจำหน่ายที่ด้านหน้าสหกรณ์จังหวัดหนองคายทุกวัน ซึ่งไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงอยู่ในขณะนี้ไข่ไก่ที่ร้านของตนเองยังคงขายอยู่ราคาเดิมเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แต่คาดว่าอีกไม่นาน คงปรับขึ้นตาม เพราะราคาอาหารไก่เริ่มปรับราคาสูงขึ้น.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย