พ่อค้า-แม่ค้าหนองคายโอดหมูแพง!! ยอดขายตก ลูกค้าลดปริมาณซื้อลง หันไปกินปลากินไก่ แทน ด้านร้านอาหารตามสั่งปรับราคาขึ้น 5 บาท

พ่อค้า-แม่ค้าหนองคายโอดหมูแพง!! ยอดขายตก ลูกค้าลดปริมาณซื้อลง หันไปกินปลากินไก่ แทน ด้านร้านอาหารตามสั่งปรับราคาขึ้น 5 บาท

วันนี้ ( 6 ม.ค.65) บรรยากาศการซื้อขายเนื้อหมูที่ตลาดโพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ซึ่งเป็นตลาดเช้าที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด พบว่าราคาเนื้อหมูปรับตัวสูงขึ้น โดยกลุ่มเนื้อแดงเดิมขายกิโลกรัมละ 140-150 บาท ก้าวกระโดดขึ้นเป็น 200 บาท เนื้อสันนอก สันใน หมูปนมัน 3 ชั้น กิโลกรัมละ 160-180 บาท เป็น 200-220 บาท ซึ่งผู้ขายเขียงหมูของตลาดระบุว่า ไม่เคยปรากฏการณ์ราคาที่ขึ้นรวดเร็วเช่นนี้มาก่อน ทำให้เกิดผลกระทบกับยอดการขาย เพราะลูกค้าได้ปรับปริมาณการซื้อลดลง ลูกค้าบางส่วนก็หันไปรับประทานไก่ และ ปลาแทน ขณะที่บางร้านแบกรับต้นทุนไม่ไหว ก็หยุดขายไปก่อน

 

เจ๊ชวนแม่ค้าขายเนื้อหมูในตลาดโพธิ์ชัย บอกว่า หากรัฐบาลยังไม่ควบคุมราคาเนื้อหมู คาดว่าหมูเป็นหน้าฟาร์มและหมูสด ถึงไม่มีโครงการคนละครึ่งก็ได้ขอให้สินค้าลดลงประชาชนก็อยู่ได้ แต่ตอนนี้ตนได้รับผลกระทบหนักเพราะเนื้อหมูขายไม่ออก ลูกค้าที่เคยซื้อหมูกับร้านประจำ ก็ซื้อน้อยลง จากกิโลฯ ตอนนี้ลดเหลือครั้งละ ครึ่งกิโลฯ บางรายหันไปรับประทานปลาและไก่แทน เพราะราคาถูกกว่า ทำให้หมูสดเหลือค้างสต๊อกจำนวนมาก ถึงแม้จะลดจำนวนการสั่งชื้อหมูลงแล้วก็ตามจึงต้องนำเนื้อหมูมาแปรรูปขาย นำมาทำเป็นไส้กรอกหมู หมูแดดเดียว และกุนเชียงขายเสริมควบคู่กับขายเนื้อหมูสดหน้าเขียง ถึงแม้จะได้กำไรไม่มาก แต่ก็ดีกว่าปล่อยหมูทิ้งให้เน่าเสีย

 

ด้านพ่อค้าขายอาหารตามสั่งในตลาดโพธิ์ชัย เล่าว่า จากเดิมตนจะขายอาหารทุกอย่างธรรมดา 35 บาท พิเศษ 40 บาท ต้องปรับขึ้น 5 บาท เพราะหมูแพงและวัตถุดิบที่มาปรุงอาหารก็ปรับขึ้น ถึงแม้จะขึ้นราคาแต่ก็ได้เพิ่มปริมาณให้ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าพอใจและตัวเองก็อยู่ได้ อยากฝากรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้จริงจังกับการควบคุมราคาหมูให้กับชาวบ้านด้วย เพราะไม่สามารถจะแบกรับต้นทุนที่สูงได้.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย