ผลกระทบจากการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง....นักวิชาการประมง ชี้ปลาตื่นตัวหลงฤดูจากระบบน้ำที่ลดลงและผันผวน ทำปลาน้ำโขงสูญพันธุ์

ศ.ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ นักวิชาการด้านประมง มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ระบุว่า  สิ่งที่น่ากังวลในกรณีที่ปลาตื่นน้ำ​ได้รับสัญญาณที่ผิด​ จากกระแสน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปไม่เป็นธรรมชาติ)ทำให้มีการอพยพขึ้นมาผิดฤดูกาล​ ปกติปลาจะอพยพช่วงหน้าแล้ง (dry season migration)​ ปรากฏการณ์นี้จะมีผลต่อเนื่องถึงความยั่งยืนของทรัพยากรประมงได้

ถามว่าทำไม  ประเด็นคือ​ การอพยพย้ายถิ่นแบบ​ dry season migration​ ในแม่น้ำโขงควรจะเกิดในช่วงกลางๆ​ ถึงปลายฤดูแล้ง​ (กุมภา-มีนา)​ ซึ่งแน่นอนว่าส่วนหนึ่งหรือส่วนใหญ่จะอพยพเพื่อไปสืบพันธุ์วางไข่​ และเมื่อตัวอ่อนฟักมาจะพอดีกับอาหารธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างมากมายในฤดูฝน​เพื่อเลี้ยงตัวอ่อน​ ที่น้ำท่วมป่าบุ่งป่าทามที่เป็นแหล่งอนุบาล เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้​พ่อแม่ปลาเมื่ออพยพมาก็ต้องสืบพันธุ์วางไข่​ แต่ลูกที่เกิดมาจะไม่มีอาหารและแหล่งอนุบาล​ และตายไปตามธรรมชาติ​ และต่อเนื่องถึงไม่มีปลารุ่นใหม่มาทดแทน​ และลดจนจำนวนลงในอนาคต​ มีหลายๆ​ กรณีศึกษาของการกระตุ้นการอพยพของปลาผิดปกติ​(false trigger) จากการควบคุมการไหลของน้ำโดยมนุษย์ ทางวิชาการเราเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นไปตามทฤษฎี​ "match-mismath hypothesis"

 

เราอาจสุ่มตัวอย่างปลามาผ่าท้องดูพัฒนาการของอวัยวะสืบพันธุ์เพื่อยืนยันได้​ และน่าจะเป็นประเด็นที่จะถกหารือกับผู้มีอำนาจตัดสินใจหรือ ​developer เพื่อชี้ให้เห็นถึงผลในระยะยาว​ ในการที่จะไม่มีสัตว์น้ำรุ่นใหม่มาทดแทน

ศ.ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ ระบุว่า พัฒนาการของไข่ปลาก่อนผสมพันธุ์ได้มี 5 ระยะ แต่จากเก็บตัวอย่าง​ไข่ปลาเอิน ตรวจสอบแล้วพบว่าอยู่ในช่วงที่มีไข่ที่ยังไม่พร้อมผสมพันธุ์​ อยู่ในระยะ 1-2​  มีระยะ ​ 3 บ้าง แต่ไม่ถึง 3% ซึ่งอาจจะเริ่มมีการพัฒนาระหว่างทาง แสดงว่าบางตัวหลงสัญญาณเริ่ม​จะพร้อม​ แต่ผิดฤดูกาล​

 

ศ.ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ อธิบายว่า คำอธิบายนี้สอดคล้องกับที่ชาวบ้านบอกว่าอพยพเข้ามาวางไข่ในที่น้ำนิ่ง เข้าวัง เข้าคอน เข้าห้วย แต่น้ำไม่เข้า ระดับน้ำไม่ถึง ปลาไม่มีที่วางไข่ อีกทั้งแถมหลงฤดูมาเจอน้ำน้อย ถูกจับ พันธุ์ปลาแม่น้ำโขงจึงเจอปัญหาสองต่อ และจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในที่สุด.

ภาพประกอบ จากเฟซบุ๊ก พัน อัตตะปือ ,ภาพปลาแข้วไก้จำนวนมากที่จับได้ที่ธาตุพนม และมาวางขายที่ตลาด ทั้งที่ไม่ใช่ฤดูกาลอพยพ

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย