ตลาดขายลูกพันธุ์ปลา ที่ตำบลกองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย คึกคัก ขายทั้งในจังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง และ สปป.ลาว เนื่องจากปีนี้มีฝนตกดีกว่าปีที่ผ่านมา

ตลาดขายลูกพันธุ์ปลา ที่ตำบลกองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย คึกคัก ขายทั้งในจังหวัดหนองคาย จังหวัดใกล้เคียง และ สปป.ลาว เนื่องจากปีนี้มีฝนตกดีกว่าปีที่ผ่านมา

ตลาดขายลูกพันธุ์ปลา ในจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะที่ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ที่มีเกษตรกรเพาะพันธุ์ลูกปลาขายมากกว่า 30 ราย มาเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี ช่วงนี้คึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ พื้นที่ใกล้เคียง และใน สปป.ลาว ติดต่อกันหลายวัน ซึ่งตลาดขายลูกพันธุ์ปลาแห่งนี้ มีลูกพันธุ์ปลามากกว่า 30 ชนิดจำหน่าย ทั้งปลาเศรษฐกิจ ปลาสวยงาม และปลาสายพันธุ์ที่มีในแม่น้ำโขง เช่น ปลาบึก ปลาเพลี้ย ปลากดเหลือง และปลากดคัง เป็นต้น

 

นายเมธี งามศิริ อายุ 42 ปี จากวิศวกรโรงงาน ได้กลับมาเป็นเจ้าของมั่งมีพันธุ์ปลา เลขที่ 282 หมู่ 2 บ้านกองนาง ตำบลกองนาง อ.ท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย บอกว่าตลาดขายลูกพันธุ์ปลาปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเริ่มมีฝนตั้งแต่ต้นปี ทำให้เริ่มขายดีตั้งแต่ต้นปีเช่นกัน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนกันยายนนี้เลย ซึ่งลูกค้าที่มีซื้อลูกพันธุ์ปลาจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ๆ แรกเป็นลูกค้าคนไทย ทั้งในจังหวัดหนองคายเองและจังหวัดใกล้เคียง ส่วนลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งคือลูกค้าจาก สปป.ลาว ที่แยกเป็นซื้อไปขายต่อและซื้อไปเลี้ยงเอง

เจ้าของมั่งมีพันธุ์ปลา กล่าวต่อไปอีกว่า กลุ่มลูกค้าคนไทยจะนิยมซื้อลูกพันธุ์ปลาดุกบิ๊กอุย ปลาหมอชุมพร ปลาตะเพียน(ที่ต้องมีตลอด) ปลานิล ปลาไน ปลายี่สก นวลจันทร์ โดยเฉพาะปลาตะเพียน ปลาดุกบิ๊กอุย และปลาหมอชุมพร จะขายดีเป็นพิเศษ คิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งของการขายลูกพันธุ์ปลาชนิดอื่น ๆ ส่วนลูกค้าจาก สปป.ลาว จะนิยมซื้อลูกพันธุ์ปลาดุกรัสเซีย ปลาตะเพียน ปลากดเหลือง ปลากดคัง ปลาแรดหรือที่ สปป.ลาวเรียก ปลาเม่น ปลาค้าว รวมถึงปลาแปลก ๆ ปลาสวยงาม รวมแล้วมากกว่า 30 ชนิด

สำหรับลูกพันธุ์ปลาที่มีขนาดพอเหมาะที่จะนำมาขายนั้น เจ้าของมั่งมีพันธุ์ปลา บอกว่า ต้องมีขนาดที่โตพอสมควร เมื่อนำไปปล่อยแล้วจึงจะมีโอกาสรอดสูง เช่นปลาดุกบิ๊กอุย ก็ต้องมีขนาด 3 – 4 พร้อมปล่อยเลี้ยงได้เลย ส่วนลูกพันธุ์ปลาที่มีราคาแพงที่สุดก็จะเป็นลูกพันธุ์ปลาบึก มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 20 บาทจนถึง 80 บาท / ตัว ขึ้นอยู่กับขนาด รองลงมาก็จะเป็นลูกพันธุ์ปลากดคัง ราคม 5 – 8 บาท / ตัว ขึ้นอยู่กับขนาดเช่นกัน

 

เจ้าของมั่งมีพันธุ์ปลา กล่าวต่อไปอีกว่า กลุ่มลูกค้าคนไทยส่วนใหญ่จะซื้อลูกพันธุ์ปลาครั้งละ 3 – 5 พันบาท/คน สูงสุดก็ซื้อสูงถึงครั้งละหมื่นกว่าบาท ส่วนลูกค้า สปป.ลาว จะซื้อครั้งละ 2 – 3 หมื่นตัว ช่วงนี้ 2 – 3 วันก็จะสั่งซื้อเข้ามาเพื่อจะได้เตรียมลูกพันธุ์ปลาไว้ให้ ซึ่งช่วงนี้จะขายลูกพันธุ์ปลาได้เฉลี่ยประมาณ 3 หมื่นตัว/วัน

สำหรับช่องทางในการสั่งซื้อลูกพันธุ์ปลานั้น ลูกค้าสามารถติดต่อกับผู้ขายได้หลายช่องทาง เช่นค้นหาผ่านกูเกิลโดยพิมพ์ลูกพันธุ์ปลาหนองคาย ก็จะมีรายชื่อให้ติดต่อหลายฟาร์ม ส่วนของตนนั้นเข้าไปในกลูเกิ้ลหรือเฟซบุ๊ก พิมพ์คำว่า มั่งมีพันธุ์ปลา หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 092-2038577 ส่วนไอดีไลน์ run2802 โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลูกพันธุ์ปลาจำนวนมาก ต้องติดต่อจองล่วงหน้า.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย