พุทธศาสนิกชนชาวหนองคาย และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานออกพรรษาบั้งไฟพญานาค และชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนที่ผ่านมา ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะ หลังออกพรรษา

เช้าวันนี้ (14 ตุลาคม 62) พุทธศาสนิกชนในจังหวัดหนองคาย และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวงานออกพรรษาและชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ตุลาคม 62) ที่จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหนะ เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2562 โดยจังหวัดหนองคาย ได้แบ่งการบิณฑบาตออกเป็น 4 สาย ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคายเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะที่ชุมชนจอมมณี บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย ได้มีข้าราชการ ประชาชนชาวหนองคาย และนักท่องเที่ยว มาร่วมกันทำบุญตักบาตรฯ กันเป็นจำนวนมากเพื่อความเป็นสิริมงคลในงานเทศกาลออกพรรษาในปีนี้

 

สำหรับประเพณีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ หมายถึงการเสด็จลงมาจากเทวโลกของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตามตำนานเล่าว่าเมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว ได้เสด็จไปประกาศพระศาสนาในแคว้นต่าง ๆ ทั่วชมพูทวีป ตลอดจนไปทรงเทศนาโปรดพระพุทธบิดาและพระประยูรญาติทั้งหลาย ให้บรรลุมรรคผลตามสมควรแก่อุปนิสัยของแต่ละคน แล้วพระองค์ได้ทรงรำลึกถึงพระนางสิริมหามายา ซึ่งได้สิ้นพระชนม์ไปตั้งแต่พระองค์ประสูติได้ 7 วัน ทรงดำริที่จะสนองคุณพระพุทธมารดา จึงได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทศนาพระอภิธรรมปิฎกโปรดพระพุทธมารดาอยู่หนึ่งพรรษา เมื่อถึงวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 หรือหลังวันออกพรรษา 1 วัน จึงได้เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มาประทับที่เมืองสังกัสสะ ประชาชนต่างพากันไปเฝ้าพระพุทธองค์ เพื่อทำบุญตักบาตรกันอย่างเนืองแน่น.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย