บันทึกผลการเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ปี 2562 สรุปขึ้นทั้งหมด 678 ลูก ปีนี้ไม่ผิดหวังลูกไฟโผล่เหนือผิวน้ำที่ อ.โพนพิสัย,รัตนวาปี และ อ.สังคม รวมทั้งที่ จ.บึงกาฬ

วันที่ 14 ตุลาคม 2562 บรรยากาศการชมบั้งไฟพญานาค เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมาว่า มีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางมาชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะชมอยู่ในพื้นที่ 2 อำเภอที่เคยมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นทุกปี คือ อำเภอโพนพิสัย และ อำเภอรัตนวาปี โดยเข้าไปจับจองพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จุดที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมเป็นจำนวนมาก คือ ที่บ้านน้ำเป บ้านท่าม่วง และบ้านตาลชุม อ.รัตนวาปี , บ้านหนองกุ้ง บ้านหนองแก้ว อ.โพนพิสัย ที่เกิดบั้งไฟพญานาคมากกว่าทุกจุด

 

ในปีนี้นักท่องเที่ยวไม่ผิดหวัง บั้งไฟพญานาคขึ้นให้นักท่องเที่ยวได้ชมมากกว่าปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของสถานีวิทยุกระจายเสียงพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดหนองคาย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง FM 97.75 Mhz ได้บันทึกผลการเกิดปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ในวันออกพรรษา (13 ตุลาคม) รายงานโดย สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดหนองคาย ที่ประจำจุดในแต่ละพื้นที่ที่มีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ดังนี้

ในพื้นที่ อ.โพนพิสัย อุทยานนานาชาติ 98 ลูก,หนองกุ้งเหนือ 49 ลูก,หนองกุ้งใต้ 35 ลูก,อบต.จุมพล 17 ลูก,วัดหลวง 9 ลูก,วัดจอมนาง 13 ลูก,ปากห้วยหลวง 2 ลูก,วัดไทย 13 ลูก  ในพื้นที่ อ.รัตนวาปี ท่าม่วง 76 ลูก,ตาลชุม 76 ลูก,โพนแพง 12 ลูก,เปงจานเหนือ 12 ลูก,หนองคอน (หนองน้ำหนองคอน) 40 ลูก ,น้ำเป 77 ลูก,หนองแก้ว 90 ลูก ส่วนที่ ลานพญานาค อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ 22 ลูก และที่ แก่งอาฮง 1 ลูก,บ้านท่าสีไค อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ 16 ลูก และ บ้านท่าไร่ไทยเจริญ ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ  15 ลูก รวมทั้งหมด 678 ลูก

 

สำหรับปีนี้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในพื้นที่ จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ มีมากกว่าปีที่แล้ว ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากที่ผ่านมามีการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวโดยดึงเอาความเป็นท้องถิ่น ความเชื่อ ความศรัทธา มาให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศได้รู้จักโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย