คนพิการต้องมีงานทำ..รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพ และส่งเสริมอาชีพให้แก่คนพิการ ประจำปี 2562

วันที่ 14 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น ณ ห้องชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมอาชีพให้แก่คนพิการประจําปี 2562

 

นายพนมไพร ปารมี รองปลัดเทศบาลเมืองหนองคาย กล่าวว่า เทศบาลเมืองหนองคาย เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนาคนพิการ เพื่อให้คนพิการได้รับการยอมรับสามารถพัฒนาพึ่งพา ตนเองได้ และเข้าถึงสิทธิ์ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรีและเท่าเทียมกัน กับคนในสังคม และเพื่อประโยชน์ของคนพิการในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จึงได้เล็งเห็นถึงแนวทางการช่วยเหลือคนพิการอย่างยั่งยืน นั่นคือการสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ เพื่อให้ผู้พิการ สามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม จึงเป็นที่มาของการฝึกอบรมในครั้งนี้ โดยมุ่งเน้นให้คนพิการได้ ลงมือปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน มีการคัดเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับผู้พิการและเป็นที่ต้องการของตลาดและเป็นการส่งเสริมอาชีพ ที่เห็นว่าเหมาะสมกับคนพิการ ที่มีข้อจำกัดในการไปประกอบอาชีพนอกบ้าน โดยผู้เข้าอบรมไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้พิการสามารถกลับไปประกอบอาชีพได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน

สำหรับการจัดโครงการครั้งนี้เพื่อสร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ ให้คนพิการ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์และทักษะในการประกอบอาชีพ เกิดการพึ่งพาตนเองได้และสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ของคนพิการ ให้เท่าเทียมกับคนปกติมีเกียรติมีศักดิ์ศรี

 

 

โดยครั้งนี้ได้ฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรงานประดิษฐ์พวงกุญแจลูกปัด และหลักสูตรการทำโดนัทกล้วยหอมจิ๋วโดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองหนองคาย และวิทยากรผู้มีความรู้  เชี่ยวชาญในการทำขนม มีคนพิการเข้ารับการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 20 คน.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย