สาวลาว พา 2 หนุ่มไทยที่ติดโควิด-19 ท่องราตรีนครหลวงเวียงจันทน์ ก่อน 2 หนุ่มไทยลักลอบข้ามโขงกลับเมืองไทย ส่งผลวันนี้ (23 เม.ย.) ชาวลาวติดโควิด-19 พุ่งวันเดียว 65 คน ด้าม ตม.หนองคาย เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีข้อหาหนัก 2 หนุ่มไทย และ 1 สาวลาว ที่หนีข้ามโขงมาด้วยกัน หลังทั้ง 3 รักษาป่วยโควิด-19 ที่ จ.หนองคาย

สาวลาว พา 2 หนุ่มไทยที่ติดโควิด-19 ท่องราตรีนครหลวงเวียงจันทน์ ก่อน 2 หนุ่มไทยลักลอบข้ามโขงกลับเมืองไทย ส่งผลวันนี้ (23 เม.ย.) ชาวลาวติดโควิด-19 พุ่งวันเดียว 65 คน ด้าม ตม.หนองคาย เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีข้อหาหนัก 2 หนุ่มไทย และ 1 สาวลาว ที่หนีข้ามโขงมาด้วยกัน หลังทั้ง 3 รักษาป่วยโควิด-19 ที่ จ.หนองคาย

วันที่ 23 เม.ย.2564 ดร.พูทอน เมืองปาก รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข สปป.ลาว และคณะ ในนามคณะเฉพาะกิจควบคุม ป้องกันโควิด-19 ได้แถลงข่าวผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ จำนวน 65 คน แยกเป็นนครหลวงเวียงจันทน์ 60 คน, แขวงจำปาสัก 2 คน, แขวงบ่อแก้ว 2 คน และแขวงเวียงจันทน์ 1 คน

ทั้งนี้นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้นปี 2563 มาจนถึงช่วงหลังสงกรานต์ 2564 สปป.ลาว มียอดสะสมการติดเชื้อโควิดเพียง 60 คน เฉพาะต้นเดือนเมษายน ถึงวันที่ 23 เม.ย.นี้ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดร้อยกว่าคน เกิดจากแรงงานลาวในไทยกลับบ้าน และช่วงบุญปีใหม่ลาว (สงกรานต์) ที่มีคนไทย 2 คน ลักลอบข้ามแดนมาเที่ยว พร้อมกับหญิงลาว 2 คนให้การต้อนรับ พบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดจากการสัมผัสกรณีที่ 59 (นักศึกษาหญิงลาว) รวมแล้ว 86 คน (26+60)

หลังเกิดกรณี 2 หนุ่มไทย ที่ลักลอบข้ามแดนมาเที่ยวสงกรานต์ ท่านพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว จึงออกคำสั่งล็อกดาวน์นครหลวงเวียงจันทน์ ตั้งแต่ 22 เม.ย. ถึง 5 พ.ค.2564 ขณะเดียวกัน เจ้าแขวงที่มีชายแดนติดประเทศไทย ก็มีคำสั่งล็อกดาวน์ รวมถึงบางแขวงที่มีผู้ติดเชื้อโควิดเข้าไปในแขวง รวมทั้ง 6 แขวง ได้แก่แขวงบ่อแก้ว, แขวงพงสาลี, แขวงไซยะบุลี, แขวงบอลิคำไซ, แขวงเวียงจันทน์ และแขวงเซียงขวาง

 

 

ส่วนที่ จ.หนองคาย ตามนโยบาย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ให้เข้มงวดกวดขัน จับกุม การลักลอบหลบหนีเข้าเมือง การลักลอบเข้าออกประเทศที่ไม่ผ่านช่องทางตามกฎหมาย ตลอดจนการกระทำความผิดที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนและภาพลักษณ์อันดีของประเทศ ซึ่งต่อมาได้ปรากฏข่าวสารตามสื่อสังคมออนไลน์ กรณีคณะเฉพาะกิจป้องกัน ควบคุม และแก้ไขการระบาดของเชื้อโควิด COVID-19 ของ สปป.ลาว ได้แถลงข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 2 คน เป็นกรณีที่ 59 และกรณีที่ 60 ของ สปป.ลาว พบไทม์ไลน์ที่เชื่อมโยงกับชายชาวไทย จำนวน 2 ราย ได้ลักลอบข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว แล้วพาหญิงชาวลาวรายดังกล่าว ตระเวนเที่ยวตาม ผับ ร้านอาหาร และอีกหลายที่ ก่อนจะลักลอบข้ามกลับมาในราชอาณาจักรไทยในเขต จ.หนองคาย นั้น

 

ล่าสุด พล.ต.ต.กฤษฎา กาญจนอลงกรณ์ ผบก.ตม.4 ได้สั่งการให้ ตม.จังหวัดหนองคาย ทำการสืบสวนเพื่อทราบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน โดยประสานข้อมูลกับ สปป.ลาว เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาดและจริงจัง พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต ผกก.ตม.จังหวัดหนองคาย จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนทำการสืบสวน โดยจากการสืบสวนชายต้องสงสัย  ทั้ง 2 ราย ตามที่ปรากฏในภาพเคลื่อนไหวและภาพถ่ายที่ได้จากกล้อง CCTV พบว่าสถานที่ดังกล่าวคือบริเวณลานจอดรถหน้าโรงแรมเจือง 2 เมืองจันทะบุลี แขวงนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยชายทั้ง 2 ราย     คือ นายชิตพล ขอสงวนนามสกุล อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด และ นายธนกฤต ขอสงวนนามสกุล อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดมหาสารคาม จึงเชื่อได้ว่าชายทั้ง 2 รายได้ลักลอบเดินทางข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว จากนั้นได้ชักชวนเพื่อนหญิงชาวลาวตระเวนท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ ในแขวงสะวันนะเขตและนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

ซึ่งต่อมา นายชิตพลฯ  และ นายธนกฤตฯ ได้ลักลอบเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย ต่อมาพบว่า นายธนกฤตฯ ติดเชื่อโควิด-19 จึงเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.หนองคาย เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2564 ส่วน นายชิตพลฯ และ นางสาวดาววะดีฯ ขอสงวนนามสกุล  อายุ 26 ปี ชาวลาว เชื่อว่าได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยและเมื่อได้ทราบข่าวว่า นายธนกฤตฯ ติดโควิด-19 จึงได้รีบเดินทางมายัง รพ.หนองคาย และผลการตรวจพบว่านายชิตพลฯ และ นางสาวดาววะดีฯ ติดโควิด-19 จึงเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.หนองคาย เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2564 จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า น.ส.ดาววะดีฯ  ไม่มีหนังสือเดินทาง และไม่มีข้อมูลการเข้าราชอาณาจักรไทย ในระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และจากข้อมูล Timeline ที่ นายชิตพลฯ และ นายธนกฤตฯ ได้ให้ไว้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ไม่ตรงกันและไม่ตรงกับข้อมูลจากการสืบสวน

ในช่วงบ่ายจนถึงเย็นของวันนี้ (23 เม.ย.64)  ตม.จว.หนองคาย  จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย เพื่อให้ดำเนินคดีกับ  นายธนกฤตฯ ในข้อหา “เป็นบุคคลสัญชาติไทยเดินทางเข้ามาและออกไปนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่าน เขตท่า สถานี ตามประกาศในกฎกระทรวง และไม่ผ่านการตรวจจากเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมืองประจำเส้นทางนั้น” และ “จงใจปกปิด บิดเบือนไทม์ไลน์ของตนเองต่อเจ้าพนักงาน”,นายชิตพลฯ ในข้อหา “เป็นบุคคลสัญชาติไทยเดินทางเข้ามาและออกไปนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่าน เขตท่า สถานี ตามประกาศในกฎกระทรวง และไม่ผ่านการตรวจจากเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมืองประจำเส้นทางนั้น” และ “ให้ความช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือให้ความช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ให้พ้นจากการถูกจับกุม” และ “จงใจปกปิด บิดเบือนไทม์ไลน์ของตนเองต่อเจ้าพนักงาน” และ น.ส. ดาววะดีฯ ในข้อหา“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยปัจจุบันบุคคลทั้ง 3 ราย อยู่ระหว่างการรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งได้ประสานทำการอายัดตัวไว้แล้ว หากสิ้นสุดการรักษาเมื่อใด จะได้นำตัวเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดี จนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป.

 

 
กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย