โรงพยาบาลอุดรธานี เปิดหอผู้ป่วยจิตเวช เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชได้รับการบริการดูแลด้วยระบบที่ได้มาตรฐานและต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ

โรงพยาบาลอุดรธานี เปิดหอผู้ป่วยจิตเวชเนื่องจากที่ผ่านมาต้องส่งต่อรักษาบำบัดที่จังหวัดอื่นเฉลี่ยปีละ 200 ราย เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชได้รับการบริการดูแลด้วยระบบที่ได้มาตรฐานและต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 13 สิงหาคม 2562 ที่หอผู้ป่วย อาคารรวงผึ้ง โรงพยาบาลอุดรธานี นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชโดยมีนายแพทย์ณรงค์ ธาดาเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี ตัวแทนข้าราชการและบุคลากรโรงพยาบาลอุดรธานีร่วมเป็นเกียรติในพิธี

 

นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลอุดรธานี ได้ให้บริการรักษาและบำบัดผู้ป่วยจิตเวชเฉพาะผู้ป่วยนอกเนื่องจากมีข้อจำกัดด้านสถานที่ไม่พร้อม ส่งผลให้ผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงจำเป็นต้องได้รับการรักษาบำบัดต่อเนื่องแบบผู้ป่วยใน ต้องได้รับการส่งต่อรักษาบำบัดที่จังหวัดอื่นเฉลี่ยปีละ 200 ราย ซึ่งเป็นความไม่สะดวกต่อผู้ป่วยเป็นภาระต่อญาติผู้ป่วยในการเดินทางและติดตามดูแลผู้ป่วย

โดยโรงพยาบาลอุดรธานีได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการให้บริการผู้ป่วยจิตเวชแบบผู้ป่วยในเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาและบำบัดแบบเบ็ดเสร็จ ณ โรงพยาบาลอุดรธานี เพื่อลดการส่งต่อผู้ป่วยจิตเวช ออกนอกเขตพื้นที่บริการ เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชได้รับการบริการดูแลด้วยระบบที่ได้มาตรฐานและต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ

 

5  โรคจิตเวชสำคัญที่คนไทยควรรู้

1.โรคแพนิค เป็นโรคตื่นตระหนก เกิดขึ้นจากระบบประสาทอัตโนมัติมีการทำงานที่ไวต่อสิ่งกระตุ้น ทำให้มีอาการแพนิค ได้แก่หัวใจเต้นเร็ว หายใจติดขัด จุกแน่น เวียนศีรษะ คล้ายจะเป็นลม หรือเหมือนกับจะถึงชีวิต 

2.โรคซึมเศร้าผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะมีอาการหดหู่ ท้อแท้ เบื่อหน่าย รู้สึกไม่มีคุณค่าในตนเอง บางรายอาจไม่รู้สึกเศร้าแต่จะเบื่อหน่ายทุกอย่างรอบตัว และไม่รู้จะอยู่ต่อไปเพื่ออะไร  

3.โรคจิตเภทผู้ป่วยจะมีอาการประสาทหลอน หูแว่ว มีภาพหลอนเกิดขึ้น และจะแสดงออกโดยการพูดคนเดียว หัวเราะคนเดียว มีความหลงผิดหรือหวาดระแวง เป็นนานเกิน 6 เดือน   

4.โรคไบโพลาร์หรือโรคอารมณ์สองขั้ว เป็นความผิดปกติทางอารมณ์ของผู้ป่วยมีลักษณะอารมณ์เปลี่ยนแปลงไปมาระหว่าง ช่วงซึมเศร้าและช่วงที่อารมณ์ดีเกินปกติ   

5.โรคสมองเสื่อมพบมากในคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป อาการใจลอย สมาธิไม่ได้อยู่กับเรื่องที่ทำ ณ ขณะนั้น เป็นต้น.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย