เกษตรจังหวัดหนองคาย เผยปีนี้พริกทุกชนิดราคาดี คาดปีนี้มีเงินหมุนเวียนจากการจำหน่ายพริกของเกษตรกรหลายร้อยล้านบาท ยืนยันจังหวัดหนองคาย มีศักยภาพในการปลูกพืช ผักทุกชนิด ทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง

เกษตรจังหวัดหนองคาย เผยปีนี้พริกทุกชนิดราคาดี คาดปีนี้มีเงินหมุนเวียนจากการจำหน่ายพริกของเกษตรกรหลายร้อยล้านบาท ยืนยันจังหวัดหนองคาย มีศักยภาพในการปลูกพืช ผักทุกชนิด ทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง

นางสำเนียง ขันพิมล เกษตรจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า จังหวัดหนองคาย ถือเป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งปลูกพริกที่สำคัญจังหวัดหนึ่ง พริกที่สร้างรายได้มี 2 ชนิดคือ พริกหยวกหรือหยวกเขียว ปลูกมากในเขตอำเภอโพนพิสัย และอำเภอรัตนวาปี พื้นที่ปลูกประมาณ 5 พันไร่ มีผลผลิตออกทุกวัน ๆ ละ 10 – 15 ตันโดยมีจุดรวบรวมพริก จำนวน 10 จุด ราคาขายส่งอยู่ที่ 12 – 18 บาท/กิโลกรัม ซึ่งพริกหยวกนี้จะนำไปผลิตเป็นซอสพริก ส่งให้กับโรงงานต่าง ๆ ในหลายจังหวัด พริกอีกชนิดหนึ่งคือ พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ หรือซูปเปอร์ฮอท ปลูกมากในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอท่าบ่อ พื้นที่ปลูกประมาณ 5 พันไร่ มีผลผลิตออกทุกวัน ๆ ละ 10 – 15 ตันเช่นเดียวกันกับพลิกหยวก

 

เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวต่อไปอีกว่าปีนี้ถือเป็นปีทองเกษตรกรที่ปลูกพริก จากที่เดือนที่ผ่านมากิโลกรัมละ 100 บาท จนล่าสุดราคาส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 170 บาท ตามท้องตลาดขายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท ทำให้คาดว่าปีนี้ จะมีเงินหมุนเวียนเข้ามาในจังหวัดหนองคายจากการจำหน่ายพริกทั้ง 2 ชนิดนี้ ในปีนี้หลายร้อยล้านบาท ซึ่งพริกปลูกครั้งหนึ่งสามารถเก็บผลผลิตได้ 4 – 6 เดือน ช่วงที่พริกมีราคาสูงเกษตรกรก็มีการขยายพื้นที่ปลูกเพื่อให้มีผลผลิตขายต่อเนื่องกันไป คาดว่าปีนี้เกษตรกรจะสามารถเก็บพริกได้ยาวไปจนถึงฤดูฝนในเดือนมิถุนายน กันเลยทีเดียว

 

เกษตรจังหวัดหนองคาย ได้กล่าวในตอนท้ายว่า จังหวัดหนองคาย เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและได้เปรียบหลายจังหวัดในภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดทางอีสานใต้  เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ ของดินริมฝั่งแม่น้ำโขง และมีความอุดมสมบูรณ์ของน้ำ ทั้งแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงที่เป็นแก้มลิงเก็บกักน้ำ ทำให้ช่วงนี้จังหวัดหนองคายเขียวขจีไปด้วยพืชผักหลากหลายชนิด ทั้งพริก มะเขือเทศ ข้าวโพดฟักสด ยาสูบ และข้าวนาปรัง เป็นต้น ซึ่งจังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการปลูกพืชทั้งฤดูฝนและฤดูแล้ง.

 

นางสำเนียง ขันพิมล เกษตรจังหวัดหนองคาย
กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย