ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ที่ จ.หนองคาย ยังมีค่าสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สถานการณ์ ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในจังหวัดหนองคาย ยังน่าห่วง วันนี้มีปริมาณฝุ่นละอองฯ เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย และคุณภาพอากาศก็ยังมีค่าสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แม้ว่าภาพรวมโดยทั่วไปสภาพอากาศปลอดโปร่งและมีลมพัดแรงเป็นช่วง ๆ ฝุ่นควันที่เคยปกคลุมแม่น้ำโขงและตามริมฝั่งแม่น้ำโขงหนาแน่นติดต่อกันมาหลายวันเหลือเพียงฝุ่นควันบาง ๆ ในบางพื้นที่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (28 ม.ค. 64) รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศบรรยากาศ ของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณสวนสาธารณะหนองถิ่น ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย พบมีปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ (27 มกราคม 64) คือมีค่าอยู่ที่ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังคงอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่นกัน

 

โดยมีข้อแนะนำด้านสุขภาพ คือประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น และประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

โดยพบว่ามีปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)เริ่มมีค่าสูงตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 64 และมีปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) สูงเกินเกณฑ์มาตรฐานต่อเนื่องติดต่อกันมาจนถึงวันนี้ (28 มกราคม 2564) มีปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) น้อยกว่าหลายวันก่อนหน้านี้ แต่ก็ถือเป็นค่าปริมาณฝุ่นละอองฯ ที่ยังคงมีปริมาณสูงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

จากการตรวจสอบสภาพอากาศบริเวณสวนสาธารณะหนองถิ่น ต.มีชัย ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่เป็นสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศบรรยากาศ ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าสภาพอากาศของวันนี้แตกต่างจากเมื่อวานนี้ (27 มกราคม 64) อย่างชัดเจน คือสภาพอากาศปลอดโปร่งและมีลมพัดแรง ทำให้ฝุ่นควันที่เคยปกคลุมบาง ๆ ถูกลมพัดสลายไปเช่นเดียวกันสภาพในตัวเมืองหนองคาย ที่ในช่วงสายสภาพอากาศพื้นที่ส่วนใหญ่พบว่ายังปลอดโปร่ง จากการที่มีลมพัดแรง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใน ส่วนที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและในแม่น้ำโขงนั้น ก็มีลมพัดเบา ๆ ฝุ่นควันที่เคยปกคลุมแม่น้ำโขงและตามริมฝั่งแม่น้ำโขงที่เคยปกคลุมหนาแน่นติดต่อกันมาหลายวันเหลือเพียงฝุ่นควันบาง ๆ ในบางจุดเท่านั้น ทำให้วันนี้สามารถมองเห็นสะพานมิตรภาพไทย-ลาว และฝั่งของประเทศเพื่อนบ้านได้ชัดเจนขึ้น.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย