“เห็นประโยชน์ส่วนรวม กลับทุกข์ประโยชน์ส่วนตัว” ....ตาวัย 84 ปี ชาว ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ ร้องทุกข์กับสื่อมวลชน ฝากหน่วยงานรัฐอย่านิ่งเฉย เร่งย้ายสายไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมต่อไปยังสถานีสูบน้ำ ที่พาดผ่านที่นา นานกว่า 20 ปี ทั้งที่บริจาคที่นาอีกครั้ง เพื่อทำถนนวางแนวเสาไฟฟ้าใหม่ให้แล้ว แค่ขอให้รื้อสายไฟเดิมออกเพราะกลัวไฟช็อตตาย ร้องหน่วยงานไหนก็นิ่งเฉย สื่อตรวจสอบพบเทศบาลตำบลบ้านถ่อนรับผิดชอบ

“เห็นประโยชน์ส่วนรวม  กลับทุกข์ประโยชน์ส่วนตัว” ....ตาวัย 84 ปี ชาว ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ ร้องทุกข์กับสื่อมวลชน  ฝากหน่วยงานรัฐอย่านิ่งเฉย  เร่งย้ายสายไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมต่อไปยังสถานีสูบน้ำ  ที่พาดผ่านที่นา นานกว่า 20 ปี  ทั้งที่บริจาคที่นาอีกครั้ง เพื่อทำถนนวางแนวเสาไฟฟ้าใหม่ให้แล้ว แค่ขอให้รื้อสายไฟเดิมออกเพราะกลัวไฟช็อตตาย ร้องหน่วยงานไหนก็นิ่งเฉย สื่อตรวจสอบพบเทศบาลตำบลบ้านถ่อนรับผิดชอบ

วันที่ 13 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับนายบุญนำ โคตรชมภู  อายุ  84 ปี อยู่บ้านเลขที่  48 ม.4  บ.ถ่อน  ต.บ้านถ่อน  อ.ท่าบ่อ  จ.หนองคาย  ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีแนวไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านที่นานนานกว่า 20 ปี กลัวเกิดอันตรายเนื่องจากถูกกระแสไฟช็อต  ส่วนต้นไม้ที่ปลูกไว้ก็ต้องตัดโค่นลง  ไม่กล้าแม้จะเข้าไปใช้ประโยน์ในที่นาของตนเอง

 

นายบุญนำ  กล่าวว่า  เมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา  ได้มีโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านโพนงาม  (หนองหัวช้าง)  ตั้งอยู่ที่บ้านถ่อน  ต.บ้านถ่อน  ซึ่งเป็นสถานีอำเภอท่าบ่อ  จังหวัดหนองคาย  กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน  กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม  มาขอใช้พื้นที่บนที่นาของตนเองเพื่อวางเสาไฟฟ้าและแนวสายไฟระยะกว่า 400 เมตร  เพื่อเชื่อมไปยังเครืองสูบน้ำซึ่งตั้งอยู่ที่หนองน้ำสาธารณะหนองหัวช้าง  ซึ่งตนเห็นว่าเป็นประโยชน์ส่วนรวมเนื่องจากจะมีประชาชนได้ประโยน์ จำนวน 8 หมู่บ้าน  จึงอนุญาตให้ดำเนินการได้  ต่อมาโครงการสูบน้ำดังกล่าวได้โอนย้ายให้ไปอยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือเทศบาลตำบลบ้านถ่อน

 

เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา  ตนเห็นว่าแนวสายไฟฟ้าที่เชื่อมต่อไปยังสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าดังกล่าว  ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้ก็สูงจนติดกับสายไฟ  และก็ต้องถูกตัดโค่นลง  บางจุดสายไฟก็หย่อนยาน  สูงเหนือพื้นดินไม่ถึง 3 เมตร  เนื่องจากเสาไฟฟ้าล้มและขาดการดูแลรักษาจากเจ้าหน้าที่  ตนจึงบริจาคที่นาให้เทศบาลตำบลบ้านถ่อนอีกครั้ง  เพื่อดำเนินการก่อสร้างถนนสาธารณะ  ในการวางแนวเสาไฟฟ้าไปยังสถานีสูบน้ำซึ่งใกล้กว่าเดิมระยะทางแค่ 150 เมตร   แต่ขอแลกกับการให้รื้อแนวสายไฟเดิมที่พาดผ่านที่นา  ซึ่งทางเทศบาลตำบลบ้านถ่อนก็รับปากว่าจะดำเนินการให้  แต่ก็ยังไม่ดำเนินการให้สักที  ตนได้พยายามไปทวงถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวเรื่อยมา  ก็ไม่มีทีท่าว่าทางเทศบาลตำบลบ้านถ่อนจะดำเนินการให้สักที  ทั้งที่ฝ่ายบริหารปัจจุบันก็เป็นเครือญาติกัน  ซึ่งก่อนนั้นตนคิดว่าเป็นผลประโยชน์ส่วนรวมจึงยอมให้ดำเนินการ  แต่ปัจจุบันตนกลัวตายจากกรณีไฟฟ้าช็อต  จนไม่กล้าแม้จะเดินเข้าไปในที่นาของตนเอง  จึงฝากสื่อมวลชนเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ด้วย.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย