ผอ.ป.ป.ช. หนองคาย นำ สมาชิกชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ดูถนนสายบ้านนาพิพาน-หนองเดิ่น หลังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง พร้อมรับฟังคำชี้แจงจากเทศบาลตำบลปะโค

ผอ.ป.ป.ช. หนองคาย นำ สมาชิกชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ดูถนนสายบ้านนาพิพาน-หนองเดิ่น หลังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง พร้อมรับฟังคำชี้แจงจากเทศบาลตำบลปะโค

วันที่ 26 ต.ค. 2563 นางสาวจันทิรา พัฒนากรสิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ภารกิจด้านการป้องกันการทุจริต จากสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย โค้ชและสมาชิกชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดหนองคาย ได้เดินทางไปยังเทศบาลตำบลปะโค อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เพื่อขอรับฟังคำชี้แจงจากเทศบาลตำปะโค

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย ได้รับการสอบถามข้อมูลจากสมาชิกชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดหนองคาย ในกรณีถนนสายบ้านนาพิพาน – หนองเดิ่น พิกัดจากสามแยกปั๊มน้ำมันอานนท์ ถึง ลำห้วยน้อย มีการซ่อมแซมถนนแล้วเสร็จ แต่สิ่งที่สังเกตพบ คือ ผิวถนนที่มีการซ่อมแซม นั้น มีขนาดความกว้างของถนนน้อยกว่าความกว้างของถนนเดิม ส่งผลให้ถนนเกิดความต่างระดับ จึงเกิดเป็นประเด็นข้อสงสัยจากประชาชนว่า สามารถดำเนินการในลักษณะดังกล่าวได้หรือไม่ ดังนั้น สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย จึงได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ดังกล่าวในเบื้องต้น ปรากฏว่าพบข้อเท็จจริงตามที่สมาชิกชมรม STRONGฯ แจ้งข้อมูล และจากการสอบถามประชาชนที่สัญจรไปมา พบข้อเท็จจริงว่า ถนนสายดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งซึ่งมีสาเหตุมาจากถนนต่างระดับ

จากการรับฟังข้อเท็จจริงจากเทศบาลตำบลปะโค ได้ใจความว่าการซ่อมแซมถนนดังกล่าว อยู่ในงานปรับปรุงซ่อมแซมผิวถนน ซึ่งได้รับการจัดสรรจากงบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ซึ่งระยะความยาวในการปรับปรุงซ่อมแซมถนนนั้น ประมาณ 1 กิโลเมตร แต่เนื่องจากถนนที่ของบประมาณซ่อมแซมนั้น มีความยาวประมาณ 1.8 กิโลเมตร ซึ่งมีขนาดความกว้างบางช่วง 5 เมตร และบางช่วง 4 เมตร จึงทำให้ถนนบริเวณดังกล่าวไม่เต็มตามแบบถนนเดิม ซึ่งกว้าง 5 เมตร แต่เทศบาลตำบลปะโคได้ขอรับงบประมาณ โดยทำประมาณการถนนเป็น 4 เมตรตลอดสาย เมื่อได้รับงบประมาณมาแล้ว จึงต้องก่อสร้างไปตามแบบประมาณการและวงเงินงบประมาณที่ได้รับ หากจะขอปรับเปลี่ยนแบบและประมาณการก็ไม่สามารถทำได้ทันระยะเวลาที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำหนด เนื่องจากการจะหาผู้รับจ้างมาทำสัญญาจ้างเพื่อขอกันเงินงบประมาณได้นั้นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเนื้องานหรือแบบประมาณการก่อนและในช่วงที่ได้รับงบประมาณมาแล้วนั้น ทางเทศบาลปะโคได้รับแจ้งทางอำเภอเมืองหนองคาย หนังสือลงวันที่ 1 มิถุนายน 2563 แต่ถึงเทศบาลตำบลปะโค ในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ให้ดำเนินการสำรวจข้อมูลถนนพื้นฐาน และให้ส่งข้อมูลมายังอำเภอเมืองหนองคายภายในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ซึ่งกระชั้นชิดกับระยะเวลาที่ต้องดำเนินการหาผู้รับจ้างให้แล้วเสร็จ ซึ่งในการออกแบบประมาณการเพื่อของบประมาณ เทศบาลตำบลปะโคมีความผิดพลาดในการออกแบบและประมาณการตั้งแต่ชั้นเสนอของบประมาณ ซึ่งเทศบาลตำบลปะโคขอน้อมรับผิดในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามเทศบาลตำบลปะโคก็มิได้นิ่งนอนใจ พยายามของบประมาณเพื่อดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมถนนสายดังกล่าวเพิ่มเติม แต่ก็ยังมิได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 แต่จะหารือกันระหว่างผู้บริหารและสภาเทศบาลตำบลเทศบาลปะโค เพื่อแก้ปัญหาโดยเร่งด่วนต่อไป

 

ในการนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยโค้ชและสมาชิกชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดหนองคาย จึงได้ให้ข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาพร้อมทั้งคำแนะนำ โดยมุ่งเน้นให้คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้สัญจรไปมาเป็นหลัก ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการของเทศบาลตำบลปะโคอีกด้วย โดยเทศบาลตำบลปะโคจะดำเนินการตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย และชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดหนองคาย แนะนำสรุปได้ดังนี้ คือ

1.การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น คือ เทศบาลตำบลปะโค จะทำป้ายเตือนในการใช้เส้นทาง ติดบริเวณถนนที่มีปัญหาทุกระยะตลอดเส้นทาง (ประมาณ 1 กิโลเมตร)

2.เทศบาลตำบลปะโคจะดำเนินการสำรวจพื้นที่เพื่อหางบประมาณมาดำเนินการแก้ไข โดยจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมผู้บริหารและสภาเทศบาลตำบลปะโค เพื่อพิจารณางบประมาณมาดำเนินการซ่อมแซมถนนเพิ่มเติม และหากได้ข้อสรุปหรือ

มีความคืบหน้าอย่างไร จะแจ้งให้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคายทราบในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย ยังได้เน้นย้ำ และกำชับ ในเรื่องของการซ่อมแซม หรือก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ก็ตาม จะต้องคำนึงถึงหลักวิชาชีพและหลักวิศวกรรมในการออกแบบงานก่อสร้าง ระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุด และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก เนื่องจากงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรในการซ่อมแซม หรือก่อสร้างสิ่งต่างๆ ล้วนแล้วแต่มาจากภาษีของประชาชนทั้งสิ้น.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย