ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรท่าบ่อ จ.หนองคาย นำข้าราชการตำรวจ จัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนาสำนักงานแห่งชาติประจำปี 2563

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรท่าบ่อ จ.หนองคาย นำข้าราชการตำรวจ จัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนาสำนักงานแห่งชาติประจำปี 2563

วันที่ 17 ต.ค. 2563 ที่สถานีตำรวจภูธรท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พ.ต.อ.ณัฏฐพนธ์ พยอมใหม่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรท่าบ่อ (ผกก.สภ.ท่าบ่อ) นำข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าบ่อ, คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.ฯ) จัดพิธีเนื่องในวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2563 โดยกิจกรรมประกอบด้วย การอ่านสาร ผบ.ตร. เนื่องในวันตำรวจ การกล่าวอุดมคติตำรวจ และพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย

 

สำหรับวันตำรวจ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กรมตำรวจจึงถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันตำรวจ” โดยมีการประกอบพิธีในวันตำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2492

 

กระทั่งในปี 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้น ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจ เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (17 ตุลาคม 2541) เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงย้ายมาจัดในวันนี้ที่ตรงกับวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติแทน.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย