ร่วมส่งหลวงปู่ใหญ่ ครั้งสุดท้าย…. พิธีออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ "พระธรรมมงคลรังษี" อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย และอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8

ร่วมส่งหลวงปู่ใหญ่ ครั้งสุดท้าย…. พิธีออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ "พระธรรมมงคลรังษี" อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย  จ.หนองคาย  และอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8

วันที่ 14 ต.ค. 2563 เวลา 16.00 น. ณ เมรุชั่วคราว  วัดโพธิ์ชัย  พระอารามหลวง อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย  ได้มีพิธีออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ  พระธรรมมงคลรังษี" (คำบ่อ อรุณมหาเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 โดยมี พระพรหมบัณฑิต รักษาการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร  เขตธนบุรี กทม. เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  ประกอบพิธีทอดผ้าไตรบังสุกุล และวางดอกไม้จันทน์ ก่อนจะมีพิธีถวายเพลิงจริงในเวลา 20.00 น.

 

ภายในงานพระราชทานเพลิงศพฯ ได้มีพระมหาเถรานุเถระ พระภิกษุ สามเณร และ นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ,หัวหน้าส่วนราชการ ,ข้าราชการ ที่ได้แต่งชุดปกติขาวไว้ทุกข์  พร้อมด้วย  ภาคเอกชน นักศึกษาชาย หญิง และมีศิษยานุศิษย์จากทั่วทุกสารทิศ  เข้าร่วมพิธีอย่างล้นหลาม  เป็นการรำลึกและแสดงความกตัญญูกตเวทิตา  เป็นครั้งสุดท้าย  แด่หลวงพ่อ ที่มีพระคุณกับจังหวัดหนองคายอย่างอเนกอนันต์ ท่ามกลางบรรยากาศที่มีแต่ความเศร้าโศก ของศิษยานุศิษย์  ผู้เคารพนับถือ และศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่ออย่างสุดซึ้ง  ทั้งนี้วันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป จะทำพิธีสามหาบ (เก็บอัฐิ) พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุ สามเณร เป็นอันเสร็จพิธี

 

พระธรรมมงคลรังษี (คำบ่อ อรุโณ) อายุ 96 ปี, พรรษา 76 วิทยฐานะนักธรรมเอก อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย  พระอารามหลวง  จ.หนองคาย  อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 ได้มรณภาพลงด้วยโรคปอดติดเชื้อ  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2563 เวลา 21.42 น. ณ โรงพยาบาลหนองคาย

พระธรรมมงคลรังษี (คำบ่อ อรุโณ) เป็นพระเถระที่ชาวเมืองหนองคายศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนสำหรับพระภิกษุ-สามเณรรุ่นหลัง รวมทั้งชาวเมืองหนองคายได้เจริญรอยตาม มีนามเดิมว่า คำบ่อ พัสพงษ์  เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค. 2466 ที่บ้านไชยา หมู่ที่ 3 ต.สระใคร อ.เมืองหนองคาย  เข้าพิธีอุปสมบท ที่อุโบสถวัดศรีบัวบาน  บ้านบกหวาน  ต.นาฮี  อ.เมืองหนองคาย ได้รับฉายาว่า "อรุโณ" สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี, โท และสอบได้นักธรรมชั้นเอก ตามลำดับ

ลำดับงานปกครอง ที่สำคัญ พ.ศ.2515 เป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองหนองคาย , พ.ศ.2518 เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย , พ.ศ.2533 ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง และเป็นเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย , พ.ศ.2549 เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย และในปี พ.ศ.2559 เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8

ลำดับสมณศักดิ์ ที่สำคัญ พ.ศ.2535 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่พระราชธีราจารย์ , พ.ศ.2540 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่พระเทพมงคลรังษี และพ.ศ.2552 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นธรรมที่ พระธรรมมงคลรังสี.

 

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย