ขนส่งหนองคาย เรียกเจ้าของรถพ่วงที่นักเรียน ม.6 ขับชนท้ายเสียชีวิตชี้แจง หลังตรวจสอบพบรถไม่เสียภาษี และ ไม่มี พ.ร.บ.

ผู้ประกอบการรถพ่วง เตรียมชี้แจงขนส่งหนองคายในวันจันทร์นี้  กรณี จยย.ชนท้ายบนถนนพื้นที่ห้ามจอด พบรถไม่เสียภาษี และ ไม่มี พ.ร.บ. ฝากประชาชนช่วยกันแจ้งสายด่วน 1584 และ 191 เพื่อตรวจสอบกรณีรถจอดพื้นที่ห้ามจอด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

นายปริญญา  หัสดินทร ณ อยุธยา  หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการขนส่ง  สำนักงานขนส่งจังหวัดหนองคาย  เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า  หลังจากเกิดเหตุการณ์รถ จยย.ชนท้ายรถพ่วงบริเวณถนนสายพระธาตุบังพวน - หนองนาง  ต.บ้านถ่อน  อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  เมื่อคืนวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา  จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต  ภายหลังเกิดเหตุทีมงานขนส่งจังหวัดหนองคาย  ได้ลงพื้นที่ร่วมกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ  จำกัด  สาขาหนองคาย  และได้สอบถามกับประชาชนในพื้นที่ใกล้กับบริเวณที่รถบรรทุกพ่วงจอดอยู่  ทราบว่า ได้พบเห็นรถบรรทุกคันดังกล่าวจอดอยู่ริมถนนในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.  เนื่องจากน้ำมันหมด  นอกจากนี้ยังพบร่องรอยของการเบรกของรถจักรยานยนต์  ก่อนที่จะชนท้ายรถพ่วงระยะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 10 เมตร

 

จากนั้น  ได้เดินทางไปที่ สภ.ท่าบ่อ  อำเภอท่าบ่อ  จังหวัดหนองคาย  เพื่อตรวจสอบรถ คู่กรณี  ปรากฏว่ารถคันดังกล่าวไม่มีแผ่นป้ายทะเบียนทั้งตัวแม่และลูกพ่วง  เมื่อตรวจสอบเลขคัทซีรถมายังฐานข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกพบว่า  รถคันนี้เป็นรถบรรทุกหมายเลขทะเบียน 84-3093 อุดรธานี กับหมายเลขทะเบียนลูกพ่วง 84-3094 อุดรธานี  ซึ่งเป็นข้อมูลตรงกับหมายเลขทะเบียนที่ตรวจพบ  แต่รถได้ต่อทะเบียนไว้และหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม 2562 ซึ่งหมายความว่า  รถคันนี้มิได้มีการชำระภาษีอย่างถูกต้อง  ซึ่งจะต้องมีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่ง มาตรา 71 มีบทบัญญัติโทษตามมาตรา 148 ปรับไม่เกิน 50,000 บาท  คือความผิดในฐานที่ 1 ส่วนฐานความผิดอื่นก็จะมีในเรื่องของการจอดรถ  คือจอดรถในลักษณะที่ไม่มีสัญญาณเตือนให้ผู้สัญจรไป-มา  ได้เห็นระยะที่กฎหมายกำหนด  มีบทบัญญัติโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

นอกจากนี้  ยังพบอีกว่ามีการติดแผ่นป้ายการชำระภาษีไม่ตรงกับหมายเลขทะเบียนรถ  เมื่อตรวจสอบแล้วว่าเป็นความจริง  ก็จะมีความผิดตามมาตรา  90 ประกอบมาตรา 130 มีโทษปรับอีกไม่เกิน 2,000 บาท  ในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดหนองคายเองก็ได้มีหนังสือเชิญผู้ประกอบการมาให้ถ้อยคำชี้แจงข้อเท็จจริง  ซึ่งผู้ประกอบการก็ได้ติดต่อมาแล้วว่าจะมาพบเจ้าหน้าที่ในวันจันทร์ที่ 12 ต.ค.63 ที่จะถึงนี้

 

จากนั้น  ทางขนส่งจังหวัดหนองคายเอง  ก็จะได้พิจารณาดำเนินการตามบทบัญญัติของกฎหมายในการเปรียบเทียบปรับ ในส่วนของกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องก็จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องต่อไป  และฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน  เมื่อพบกรณีรถจอดในที่ห้ามจอดที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายหรือเกิดอุบัติเหตุให้รีบแจ้งสายด่วน  1584 และ 191 เพื่อให้ เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบ  เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุเหมือนกรณีดังกล่าว.

 

นายปริญญา  หัสดินทร ณ อยุธยา  หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการขนส่ง  สำนักงานขนส่งจังหวัดหนองคาย
กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย