แม่ครัวยุค “New Normal” ต้องรู้!!! ใช้ ‘เขียง’ ผิดวิธี เสี่ยงโควิด

แม่ครัวยุค “New Normal” ต้องรู้!!! ใช้ ‘เขียง’ ผิดวิธี เสี่ยงโควิด

จากกรณีที่สถานการณ์โควิด 19 ระบาดอีกครั้งในประเทศจีน ยอดสูงสุดในรอบ 2 เดือน พร้อมกับสั่งปิดตลาดสดเป็นการชั่วคราว ณ กรุงปักกิ่ง คาดว่า เชื้อโรคน่าจะมาจากปลาแซลมอน โดย นายแพทย์ ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตนยังไม่ได้ศึกษาลงรายละเอียดข่าวนี้มากนัก แต่ว่าในตัวปลาแซลมอนไม่น่าจะมีพาหะนำไปสู่ โควิด-19 การติดเชื้อน่าจะมาจากหน้าเขียงมากกว่า อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคได้ย้ำเตือนมาตลอดว่า เนื้อสัตว์ดิบ ทางกรมไม่แนะนำให้รับประทานมาตั้งแต่แรก เนื่องจากเสี่ยงที่จะมีเชื้อโรค ต้องเน้นทานอาหารปรุงสุก ทำเสร็จใหม่ ๆ ร้อน ๆ และใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารเท่านั้น อาหารสดเพียงอย่างเดียวที่กินได้ หากล้างดี ๆ นั่นคือ ผักสดหรือผลไม้เท่านั้น

 

กรมอนามัยได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เขียงที่ถูกต้องในบทความ เขียงจ๋า (รา)…ลาก่อน ไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

เขียง …อุปกรณ์คู่ครัวที่ทุกบ้านขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะหั่น สับ ซอย กับเนื้อหรือผัก ก็ต้อง ใช้เขียงเพื่อรองรับมีดทั้งนั้น ดังนั้น การเลือกใช้เขียงจึงต้องใส่ใจกันสักนิด โดยเขียงที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 2 ชนิด คือ เขียงไม้ และเขียงพลาสติก ผู้ใช้ควรเลือกเขียงที่มี พื้นผิวเรียบ ไม่มีรอยขูด หรือร่องเฉือนลึกลง จนไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้ ส่วนการทำความสะอาดเขียงต้องทำทุกครั้งก่อนและหลังการใช้งาน โดยเฉพาะเขียงที่ใช้หั่น เนื้อสัตว์ ต้องล้างคราบไขมันออกให้สะอาดหมดจด

สำหรับร้านค้าที่ไม่ได้ใช้เขียงตลอดเวลา ต้องใช้ฝาชีครอบเขียงเพื่อป้องกันแมลงวันตอมการใช้เขียงที่ถูกวิธีต้องแยกเขียงสำหรับ หั่นอาหารสุก ดิบ หรือผัก เพื่อเป็นการป้องกัน เชื้อโรคระหว่างอาหารสุกกับอาหารดิบ และ การเก็บรักษานั้น ต้องเก็บเขียงไว้ให้สูงกว่าพื้นถ้าเป็นเขียงไม้ต้องหมั่นนำออกผึ่งแดดเพื่อป้องกันเชื้อราที่มักเกิดขึ้นได้ง่ายหากมีความชื้น มากเกินไป เพราะเขียงที่สกปรกเมื่อนำมาใช้งาน แทนที่จะได้ประโยชน์กลับเสี่ยงต่อเชื้อโร ที่ใครๆ ก็ไม่ต้องการ.

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล เขียงจ๋า (รา)…ลาก่อน จาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

กลับ กลับหน้าหลัก



ติดต่อเรา

Copyright © 2016 nongkhainewsonline : ข่าวออนไลน์หนองคาย